Australia: Phát hiện nhiều sinh vật kỳ dị "như ngoài hành tinh" dưới đáy biển sâu

Các loài sinh vật phát hiện dưới đáy biển sâu ngoài khơi Australia đem đến cái nhìn hoàn toàn mới về quá trình tiến hóa của các loài sinh vật biển.

Cá mập hung thần đại dương nhưng lại lép vế trước loài này / Những lời mắng chửi làm chết người của Gia Cát Lượng trong Tam Quốc Diễn nghĩa

Australia: Phát hiện nhiều sinh vật kỳ dị như ngoài hành tinh dưới đáy biển sâu - 1
Loài cá rồng được các nhà khoa học phát hiện.

Các nhà khoa học Australia đã phát hiện những mẫu sinh vật tại đáy biển sâu 4km, nơi hầu như không có thức ăn, ánh sáng và áp suất nước vô cùng lớn. Một số sinh vật được thu thập ở độ sâu 4,8km – độ sâu kỷ lục mà một tàu nghiên cứu Australia từng chạm tới.

Kết quả thu được gồm hơn 100 loài cá, trong đó có nhiều loài như thể sinh vật ngoài hành tinh mà khoa học chưa từng biết tới. Một số sinh vật thú vị có thể kể tới như cá thằn lằn, cá rồng biển sâu.

Australia: Phát hiện nhiều sinh vật kỳ dị như ngoài hành tinh dưới đáy biển sâu - 2

Loài cá thằn lằn được phát hiện.

Tuy nhiên, loài sao biển sống tại đáy biển sâu được coi là phát hiện quan trọng nhất – góp phần giải mã những bí mật tiến hóa đã sản sinh ra vô số loài sinh vật biển khác nhau. Theo đó, các nhà khoa học đã phát hiện ra quá trình tiến hóa phụ thuộc vào địa lý, thời tiết và môi trường sinh thái.

Trước đó, các nhà khoa học tin rằng quá trình tiến hóa diễn ra nhanh hơn ở các vùng biển nhiệt đới có nhiệt độ cao hơn. Phát hiện mới này đã chứng minh những giả thiết đó là sai lầm.

Australia: Phát hiện nhiều sinh vật kỳ dị như ngoài hành tinh dưới đáy biển sâu - 3

Loài cá không mặt được phát hiện.

Trưởng nhóm nghiên cứu Tim O'Hara cho biết sự phát triển của các loài “nở rộ” nhất tại khu vực biển lạnh nhất là Nam cực. Theo thời gian, các loài sinh vật mới tiến hóa bên cạnh những lớp băng mới hình thành. Trong khi đó, điều kiện tương đối ổn định tại các vùng biển nhiệt đới khiến tốc độ sản sinh các loài mới bị chậm lại.

Rãnh nứt dưới đáy biển nơi các nhà khoa học phát hiện các sinh vật là môi trường sống sâu nhất và lớn nhất trên Trái đất – chiếm tới một nửa các đại dương trên hành tinh. Tuy nhiên, đây cũng là khu vực ít được khám phá nhất.

Theo Dân Việt