Bạch kim vương vãi khắp Trái đất: Từ tiểu hành tinh suýt tiêu diệt loài người?

Dấu vết bạch kim dị thường ở Bắc Mỹ đã củng cố thêm cho sự tồn tại của vật thể vũ trụ được cho là gây ra kỷ băng hà cuối cùng và thảm kịch đại tuyệt chủng.

Những trận sóng thần tàn phá thảm khốc nhất trong lịch sử / Khám phá thành phố ngầm 18 tầng đầy kinh ngạc tại Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà khoa học từ Đại học Nam Carolina (Mỹ) đã tìm ra thứ đặc biệt mà họ gọi là "gai bạch kim" nằm lẫn trong trầm tích tại White Pond, Nam Carolina. "Gai bạch kim" là một dạng tồn tại bất thường của bạch kim, liên quan đến các vật thể vũ trụ như sao chổi, tiểu hành tinh và các dạng thiên thạch khác.

Các nhà khoa học đang khai quật trầm tích chứa "gai bạch kim" tại White Pond - (ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Phát hiện mới này đã tăng cường thêm mảnh ghép về những dị thường bạch kim cùng niên đại được nhóm nghiên cứu này phát hiện ở nhiều nơi trên thế giới, bao gồm vùng khác của Bắc Mỹ, Châu Âu, Tây Á, Chile, Nam Phi.

Tất các bằng chứng này đã hé lộ về một vật thể vũ trụ, có thể là một tiểu hành tinh lao thẳng vào Trái đất hoặc một sao chổi lớn nổ tung trên bầu trời vào thời điểm 12.800 năm về trước. Đồng thời, các dấu vết rải khắp trái đất cho thấy đó là một sự kiện mang tính toàn cầu chứ không gói gọn ở khu vực Bắc Mỹ như suy nghĩ trước đây.

Sự kiện được đặt cái tên mỹ miều của một loài hoa - Younger Dryas – đã tạo ra những đám mây bụi bao phủ khắp trái đất, khiến ánh sáng mặt trời bị ngăn trở và tạo nên một kỷ băng hà kéo dài 1.400 năm. Thời kỳ khó khăn này đã kéo theo sự tuyệt chủng của ma mút, cọp răng kiếm, voi mastodon, những con lười khổng lồ… và hàng loạt sinh vật khắc.

Sự kiện cũng trùng hợp với giai đoạn suy giảm nghiêm trọng của các quần thể người, mà các bằng chứng khảo cổ về văn hóa Clovis ở Châu Mỹ đã minh chứng rõ ràng nhất. Rất may, cuối cùng loài người vẫn có thể sống sót và phục hồi quần thể.

Trước đó, một dấu vết được nghi ngờ chính là miệng hố va chạm với nồng độ bạch kim và iridium cao đã được phát hiện gần đảo Greenland – hòn đảo Bắc Cực băng giá. Các tác động cùng loại vốn từng được chứng minh là có thể làm bắn nhiều nguyên tố hiếm và cả các hạt vương vãi khắp Trái đất.

Nghiên cứu vừa được công bố trên Scientific Reports, một ấn bản thuộc tạp chí khoa học Nature.