Bạn sẽ không tin 'bức ảnh kinh dị' này là hình ảnh trên Trái Đất cho đến khi nghe NASA giải thích

Trong 9 triệu hình ảnh Trái Đất, đây là những bức ảnh đẹp nhất mọi thời đại.

NASA che giấu hình ảnh 3 UFO rời Trái đất? / Tàu vũ trụ của NASA va chạm với UFO có tốc độ nhanh hơn đạn bay

Dự án Landsat, một chương trình liên kết giữa NASA và Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), là dự án nghiên cứu Trái Đất đạt kỷ lục hoạt động liên tục nhất trong vũ trụ (gần 50 năm). Tổng cộng có 8 vệ tinh Landsat đã được phóng lên vũ trụ kể từ năm 1972, với vệ tinh thứ 9 sẽ được phóng vào tháng 9/2021.

Trong thời gian 49 năm qua, các vệ tinh đã chụp được hơn 9 triệu hình ảnh bề mặt hành tinh - được sử dụng trong hơn 18.000 bài báo khoa học, Đài quan sát Trái đất của NASA thông tin.

Để kỷ niệm tròn 50 năm sắp tới của Dự án Landsat, Đài quan sát Trái đất đang tổ chức một cuộc thi công khai để chọn ra những bức ảnh Landsat đẹp nhất mọi thời đại.

Và đây là 10 bức ảnh Trái Đất đẹp nhất mọi thời đại của Lansat trong số 9 triệu hình ảnh đã được vệ tinh chụp lại:

1. Đất và Nước hòa quyện

Bạn sẽ không tin bức ảnh kinh dị này là hình ảnh trên Trái Đất cho đến khi nghe NASA giải thích - Ảnh 1.

Đồng bằng Atchafalaya. (Joshua Stevens / Đài quan sát Trái đất của NASA)

Hình ảnh nổi bật của Đồng bằng Atchafalaya ở bang Louisiana, Mỹ được chụp bởi vệ tinh Landsat 8 vào ngày 1 tháng 12 năm 2016.

Đó là một hình ảnh sai màu, có nghĩa là màu sắc đã bị thay đổi, "nhấn mạnh sự khác biệt giữa đất và nước, đồng thời cho phép người xem quan sát trầm tích trong nước", Đài quan sát Trái đất giải thích.

Bức ảnh này là một trong số 10.000 hình ảnh Landsat thực hiện từ năm 1982 đến năm 2016 tại khu vực này. Và nó được sử dụng trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí Geophysical Research Letters, xem xét vai trò của gió trong việc mở rộng ao ở Đồng bằng sông Mississippi.

2. Nơi đụn cát kết thúc

Bạn sẽ không tin bức ảnh kinh dị này là hình ảnh trên Trái Đất cho đến khi nghe NASA giải thích - Ảnh 2.

Công viên Namib-Naukluft. (Joshua Stevens / Đài quan sát Trái đất của NASA)

Hình ảnh này được Landsat 8 chụp vào ngày 13 tháng 11 năm 2019, cho thấy sự tương phản màu sắc nổi bật giữa Biển cát Namib, sa mạc ven biển duy nhất trên thế giới, rộng hơn 26.000 km vuông và những ngọn núi đá của Namib-Naukluft Park. Cả hai đều ở Namibia (quốc gia ở miền Nam Phi).

Các đụn cát xuất hiện một màu đỏ-cam do sự hiện diện của sắt oxit. Theo Đài quan sát Trái đất, sông Kuiseb, nơi dễ bị ngập lụt, đã ngăn cát tràn vào núi.

3. Yukon-Kuskokwim thấm đẫm sắc màu

Bạn sẽ không tin bức ảnh kinh dị này là hình ảnh trên Trái Đất cho đến khi nghe NASA giải thích - Ảnh 3.

Đồng bằng Yukon-Kuskokwim. (Joshua Stevens / Đài quan sát Trái đất của NASA)

Hình ảnh này là về Đồng bằng Yukon-Kuskokwim, nơi sông Yukon đổ vào Biển Bering ở bang Alaska, Mỹ được chụp vào ngày 19 tháng 5 năm 2021, bởi Landsat 8.

Màu sắc trên đất liền đã được chỉnh sửa tăng cường trong bức ảnh này: Màu xanh lá cây làm nổi bật khu vực thực vật sống; màu vàng là đất trống; và màu nâu nhạt là thảm thực vật chết.

Gerald Frost, một nhà khoa học tại ABR, Inc - Công ty Nghiên cứu và Dịch vụ Môi trường ở Alaska, nói với Đài quan sát Trái đất: "Đồng bằng sông Yukon là một cảnh quan đặc biệt sống động dù là nhìn từ mặt đất, từ trên không hay từ quỹ đạo Trái đất thấp".

4. Bí ẩn độc đáo từ nước Nga

Bạn sẽ không tin bức ảnh kinh dị này là hình ảnh trên Trái Đất cho đến khi nghe NASA giải thích - Ảnh 4.

Sông Markha. (Joshua Stevens / Đài quan sát Trái đất của NASA)

Landsat 8 đã chụp được bức ảnh này về những gợn sóng kỳ lạ trên những ngọn đồi xung quanh sông Markha ở miền bắc nước Nga vào ngày 29 tháng 10 năm 2020. Các sọc sáng và tối xen kẽ có thể nhìn thấy quanh năm nhưng rõ ràng hơn vào mùa đông.

Các nhà khoa học không chắc chắn chính xác lý do tại sao mô hình này tồn tại. Nó có thể nổi lên do sự đóng băng và tan chảy liên tục của lớp băng vĩnh cửu; hoặc do một số loại xói mòn độc đáo vì mưa hoặc tuyết tan.

5. Trang trại nhân sâm ở miền bắc Trung Quốc

Bạn sẽ không tin bức ảnh kinh dị này là hình ảnh trên Trái Đất cho đến khi nghe NASA giải thích - Ảnh 6.

Đất nông nghiệp ở tỉnh Hắc Long Giang. (Joshua Stevens / Đài quan sát Trái đất của NASA)

Vào ngày 25 tháng 9 năm 2017, Landsat 8 đã chụp được hình ảnh này về các cấu trúc màu xanh, tím và vàng bao phủ các khu vực rộng lớn của đất nông nghiệp ở tỉnh Hắc Long Giang, miền đông bắc Trung Quốc.

Hình ảnh màu xanh, vàng là những tấm che bóng râm bằng nhựa được sử dụng trong trồng nhân sâm.

Ở nhiều nước châu Á, nhân sâm được cho là có nhiều đặc tính chữa bệnh, và việc nuôi trồng loại cây này đã trở thành một ngành kinh doanh trị giá hàng tỷ đô la, theo Đài quan sát Trái đất.

6. Vẽ những ngọn đồi Pennsylvania

Bạn sẽ không tin bức ảnh kinh dị này là hình ảnh trên Trái Đất cho đến khi nghe NASA giải thích - Ảnh 7.

Các mảng kiến ​​tạo ở trung tâm Pennsylvania. (Joshua Stevens / Đài quan sát Trái đất của NASA)

Hình ảnh ấn tượng này là sự kết hợp GIỮA hình ảnh vệ tinh của những ngọn núi gấp khúc - những ngọn núi cong vênh được hình thành ở ranh giới giữa hai mảng kiến ​​tạo - ở trung tâm Pennsylvania (Mỹ), được chụp bởi Landsat 8 vào ngày 9 tháng 11 năm 2020, VỚI một mô hình độ cao kỹ thuật số để làm nổi bật địa hình của khu vực.

Những ngọn núi này là một phần của vùng địa chất độc đáo của Dãy núi Appalachian, được gọi là Vành đai Valley và Ridge, trải dài từ bang New York đến Alabama.

Ngoài việc thể hiện những hình dạng khác thường của những ngọn núi, bức ảnh mang màu sắc tự nhiên này cũng cho thấy bảng màu sắc của mùa thu được tạo ra khi lá chuyển sang màu đỏ và bắt đầu rụng từ những cây rụng lá, theo Đài quan sát Trái đất.

7. Jason và Bloomonauts

Bạn sẽ không tin bức ảnh kinh dị này là hình ảnh trên Trái Đất cho đến khi nghe NASA giải thích - Ảnh 9.

(Joshua Stevens / Đài quan sát Trái đất của NASA)

Hình ảnh màu sắc tự nhiên tuyệt đẹp này về một loài tảo nở hoa xung quanh phía tây quần đảo Jason, một quần đảo ở Nam Đại Tây Dương, được chụp bởi Landsat 8 vào ngày 18 tháng 10 năm 2020.

Các vòng xoáy màu xanh sữa là do sự phát triển nhanh chóng của tảo quang hợp, chúng phát triển mạnh trong các vùng nước giàu chất dinh dưỡng đã được làm giàu bởi Dòng chảy Malvinas - một nhánh của Dòng chảy Circumpolar của Nam Đại Dương, hút chất dinh dưỡng từ Đại dương sâu thẳm, theo Đài quan sát Trái đất.

8. Hồ Natron

Bạn sẽ không tin bức ảnh kinh dị này là hình ảnh trên Trái Đất cho đến khi nghe NASA giải thích - Ảnh 10.

(Joshua Stevens / Đài quan sát Trái đất của NASA)

Bức ảnh chụp từ trên không nổi bật về Hồ Natron màu đỏ như máu ở Tanzania (quốc gia tại Đông Phi) được chụp bởi Landsat 8 vào ngày 6 tháng 3 năm 2017.

Hồ Natron là một hồ nước ngọt giàu khoáng chất. Màu sắc ấn tượng này sinh ra bởi hỗn hợp nóng chảy của muối natri cacbonat và canxi cacbonat từ các núi lửa gần đó đi vào nước qua các suối nước nóng.

Với nhiệt độ trung bình 40 độ C và lượng mưa ít hơn 500 mm một năm, đây là một trong những môi trường khắc nghiệt nhất trên Trái đất, theo Đài quan sát Trái đất.

9. Nghệ thuật băng giá ở eo biển Sannikov

Bạn sẽ không tin bức ảnh kinh dị này là hình ảnh trên Trái Đất cho đến khi nghe NASA giải thích - Ảnh 11.

(Lauren Dauphin / Đài quan sát Trái đất của NASA)

Bức ảnh hấp dẫn này về eo biển Sannikov - một vùng nước nằm giữa quần đảo New Siberia ở phía bắc lục địa Nga - được chụp bởi Landsat 8 vào ngày 5 tháng 6 năm 2016.

Eo biển nối biển Laptev ở phía tây với biển Siberia ở phía đông nàyvẫn bị bao phủ bởi băng trong phần lớn thời gian trong năm, Live Science đưa tin.

Bức ảnh này cho thấy những tảng băng vỡ ra trong mùa hè và tạo ra một bức tranh toàn cảnh đẹp như tranh vẽ.

10. 'Vựa' pin lithium lớn nhất hành tinh

Bạn sẽ không tin bức ảnh kinh dị này là hình ảnh trên Trái Đất cho đến khi nghe NASA giải thích - Ảnh 12.

(Lauren Dauphin / Đài quan sát Trái đất của NASA)

Mảng hình khối đầy màu sắc này được tìm thấy ở Salar de Atacama - nơi có vựa muối lớn nhất ở Chile - Đồng thời là nơi có nhà máy lithium lớn nhất thế giới. Bức ảnh độc đáo này được chụp bởi Landsat 8 vào ngày 4 tháng 11 năm 2018.

Lithium là thành phần chính của pin cần thiết để cung cấp năng lượng cho ô tô, điện thoại di động, máy tính xách tay và các thiết bị có thể sạc lại khác của chúng ta.

Lithium thường được tách ra từ muối và nước biển. Nhà máy này bơm nước muối giàu lithium từ bên dưới bề mặt và đưa nó đến các bể bốc hơi, nơi Mặt trời làm bốc hơi nước, để lại lithium nguyên chất.

Các màu sắc khác nhau trong bức ảnh là kết quả của các giai đoạn khác nhau của quá trình bay hơi, theo Đài quan sát Trái đất.

Hành tinh chúng ta, nếu được nhìn từ trên cao, chẳng phải là rất kỳ vĩ và tuyệt đẹp sao!