Bất ngờ với tuổi của Mặt Trăng

Nhóm các nhà khoa học quốc tế kết luận rằng Mặt trăng trẻ hơn 85 triệu năm so với quan niệm từ trước đến nay.

Tìm thấy trứng khổng lồ của loài thủy quái Nam Cực / Top 10 hiện tượng chưa có lời giải

Để rút ra kết luận này, các nhà vật lý địa cầu nghiên cứu hành tinh của Trung tâm hàng không vũ trụ Đức và các nhà nghiên cứu từ Đại học Manster đã sử dụng một mô hình toán học mới để xác định tuổi của Mặt trăng. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances.

Theo các giả thuyết trước đây về sự hình thành của Mặt trăng, người ta cho rằng ở dạng rắn, vệ tinh tự nhiên này xuất hiện cách đây khoảng 4,51 tỷ năm trước.

Mặt trăng có thể trẻ hơn 85 triệu tuổi so với các nghiên cứu trước đây. (Ảnh: Gadgets)

Thảm họa vũ trụ làm cho những khối vật chất đất đá khổng lồ bị phóng vào quỹ đạo Trái đất, trở thành "cơ sở" để hình thành nên vệ tinh tự nhiên. Ngay từ thuở sơ khai, nó được bao phủ bởi một đại dương magma với độ sâu hơn 1000 km. Vệ tinh đó dần cứng lại, và hình thành một lớp vỏ trên bề mặt của nó. Cho đến tận bây giờ vẫn chưa thể xác định chính xác phải mất bao lâu để đại dương magma đó nguội đi và rắn lại được.

Để tính tuổi của Mặt trăng, các nhà khoa học đã sử dụng một mô hình máy tính mới dựa trên kết quả phân tích các quá trình rắn hóa magma khác nhau. Từ đây, họ nhận thấy rằng đại dương magma của Mặt trăng phải mất gần 200 triệu năm để rắn lại hoàn toàn, mặc dù các mô hình trước đó chỉ dự đoán khoảng 35 triệu năm cho quá trình này.

Từ đó, các nhà khoa học nhận định, Mặt trăng ở dạng rắn được hình thành từ 4,435 tỷ năm trước với sai số cộng hoặc trừ 0,025 tỷ năm. Độ tuổi này cũng phù hợp với độ tuổi hình thành lõi kim loại của Trái Đất, được xác định theo phương pháp nghiên cứu biến đổi của urani thành chì (phương pháp U-Pb).