Bí ẩn khó giải quanh ngôi sao neutron kì lạ gây tò mò

Các nhà thiên văn học Mỹ vừa phát hiện một luồng phát xạ tia hồng ngoại bất thường, xung quanh ngôi sao neutron kỳ lạ bị cô lập và họ không chắc chắn nguyên nhân gây ra.

"Soi" tiểu hành tinh lạ lấp ló sau thiên hà lấp lánh / Giỏ lan giã hạc 5 cánh trắng có gì đặc biệt mà đội giá lên 6,8 tỷ đồng?

Đó là câu chuyện kỳ thú xảy ra quanh một ngôi sao neutron cô lập có tên là RX J0806.4-4123, chuyên gia thiên văn Bettina Posselt thuộc bang Penn (Mỹ) chia sẻ.

Trước giờ, sao neutron này có các dấu hiệu đặc biệt bao gồm liên tục phát ra đúng 7 xung tia X ra môi trường, nên nó còn có một tên gọi khác là Magnificent Seven.

Bi an kho giai quanh ngoi sao neutron ki la gay to mo
Nguồn ảnh: Phys.
Tuy nhiên, ở phát hiện mới, các chuyên gia tìm thấy có một lượng phát xạ hồng ngoại mở rộng xung quanh sao neutron này, kéo dài tới tận 200 đơn vị thiên văn (hoặc bằng 2,5 lần quỹ đạo của Sao Diêm Vương quay quanh Mặt Trời).

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa thể lý giải nguyên nhân gây ra hiện tượng này là gì. Nhưng có một giả thuyết đặt ra là do các hạt gia tốc phát ra từ trung tâm ngôi sao đâm mạnh vào vật liệu vành đĩa, phát nhiệt, tỏa năng lượng, tạo ra các tia hồng ngoại kéo dài, vây quanh ngôi sao này.
Theo Kienthuc.net.vn