Bí ẩn loài cá có máu trong suốt

Bổ sung vào bộ sưu tập những bí ẩn của đại dương, các nhà khoa học Nhật Bản vừa phát hiện loài cá Ocellated có máu hoàn toàn trong suốt.

Vật lộn với những chú cá khổng lồ có 'một không hai' trên thế giới / Những bí ẩn 'ngỡ ngàng' về 7 chiếc hố đáng kinh ngạc nhất thế giới

Loài cá thuộc loại“ độc nhất vô nhị” này được phát hiện sống trong vùng nước lạnh giá ở Nam Cực. Nó cũng sống y như các loài cá khác, chỉ khác duy nhất là máu trong suốt vì không có Hemoglobin. Đó là sự dị thường bởi tất cả loài vật có xương đều cần Hemoglobin để vận chuyển oxy khắp cơ thể, trừ cá Ocellated.

Máu cá Ocellated hoàn toàn trong suốt. Ảnh: Independent

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn tin rằng cá Ocellated có thể sống không cần Hemoglobin là nhờ quả tim lớn và khả năng sử dụng huyết tương để luân chuyển oxy trong cơ thể. Ngoài ra lớp da không vảy của chúng được cho là hấp thụ được oxy từ đại dương. Tuy nhiên, nguyên nhân thật sự làm cho cá Ocellated không có Hemoglobin là gì vẫn đang làm đau đầu các nhà khoa học.

Chuyên gia Satoshi Tada thuộc Công viên Hải dương Tokyo cho biết hiện có rất ít thông tin về loài cá đặc biệt này. Công viên Hải dương Tokyo là đơn vị duy nhất trên thế giới đang sở hữu một cặp cá Ocellated (đực và cái), được các ngư dân đưa về Nhật Bản năm 2011.
Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/phat-hien-loai-ca-co...