Bí ẩn loại động vật từ chối giao phối 1 năm sau khi con non chết

CLIP: Hổ dữ thể hiện sức mạnh đáng sợ, ngang nhiên hạ sát bò tót giữa vòng vây của ‘những gã khổng lồ’ nặng hơn 1 tấn / Loài ‘quái vật khủng bố’ 518 triệu năm tuổi có vẻ ngoài đáng sợ, săn mồi nhanh như chớp

Nam Mỹ có rất nhiều loại động vật kỳ lạ, một trong những hiện tượng nổi bật là nếu con non chết, chúng sẽ sẽ từ chối giao phối trong 1 năm tới. Hành vi bất thường này đã làm dấy lên những suy đoán và nghiên cứu rộng rãi khi các nhà khoa học nỗ lực khám phá bí ẩn đằng sau nó. Một khám phá gây sốc xuất hiện, khiến mọi người phải suy nghĩ về cách vận hành phức tạp và tuyệt vời của thế giới tự nhiên.

Bí ẩn động vật kỳ lạ ở Nam Mỹ: Con non chết khiến cặp đôi từ chối giao phối

Các nhà khoa học nhận thấy hiện tượng này chủ yếu xảy ra ở một số loài nhất định, chẳng hạn như nhím Brazil, một loài động vật kỳ lạ ở Nam Mỹ. Nhím Brazil là loài động vật có vú nhỏ sống trong các khu rừng ở Nam Mỹ. Chúng ăn trái cây, côn trùng và các loài bò sát nhỏ. Tuy nhiên, số lượng nhím Brazil đã giảm đáng kể trong vài thập kỷ qua, đặc biệt là tỷ lệ sống sót của những con nhím con giảm đáng kể.

screenshot-3568-1704361175.jpg
Ảnh minh hoạ.

Các nhà khoa học đã tiến hành quan sát chi tiết và phát hiện ra rằng nhím Brazil có biểu hiện từ chối giao phối rõ ràng sau cái chết của con non. Phát hiện này đã làm dấy lên sự tò mò của các nhà khoa học, những người bắt đầu khám phá mối liên hệ có thể có giữa cái chết của con non và việc các cặp đôi từ chối giao phối. Bằng cách kết hợp quan sát thực địa và thí nghiệm trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cái chết của đàn con có thể gây ra phản ứng căng thẳng ở con mẹ.

Sau cái chết của đàn con, con mẹ tiết ra một loại hormone đặc biệt ảnh hưởng đến những thay đổi về hành vi và sinh lý của con mẹ. Bằng cách theo dõi nồng độ hormone ở nhím Brazil, các nhà khoa học phát hiện ra rằng sau khi nhím con chết, nồng độ hormone của nhím mẹ tăng lên đáng kể và tồn tại trong một khoảng thời gian.

Mức độ hormone này tăng cao dường như khiến nhím mẹ hình thành niềm tin rằng môi trường không phù hợp cho việc sinh sản. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhím mẹ Brazil có nhiều khả năng bảo vệ nguồn tài nguyên hiện có sau cái chết của con hơn là mạo hiểm giao phối lần nữa và sinh thêm nhiều con. Bản năng tự bảo tồn này có thể được hình thành bởi sự căng thẳng tột độ mà nhím mẹ cảm thấy khi đối mặt với cái chết của đàn con. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng cái chết của đàn con có thể dẫn đến những thay đổi về hành vi ở con đực.

Theo quan sát, khi con cái có phản ứng nội tiết tố, con đực thể hiện những hành vi bảo vệ và quan tâm nhiều hơn. Sự thay đổi hành vi này giúp chăm sóc tốt hơn cho những chú chó con đang lớn và giảm nhu cầu giao phối trở lại. Mặc dù sự thay đổi hành vi này bảo vệ sự sống sót của những con chuột con hiện có, nhưng nó cũng dẫn đến một khoảng thời gian tạm lắng dịu giữa các cặp vợ chồng và từ chối sinh sản trở lại.

screenshot-3567-1704361175.jpg

Vì vậy, nguyên nhân khiến các cặp vợ chồng từ chối giao phối do đàn con chết có thể là do phản ứng căng thẳng của mẹ và sự thay đổi hành vi của bố. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là vấn đề không thể giải quyết được.

screenshot-3569-1704361175.jpg

Để bảo vệ sự sống sót của loài động vật kỳ lạ Nam Mỹ, các nhà khoa học đã đưa ra một số gợi ý. Đầu tiên, điều quan trọng là phải bảo vệ và khôi phục môi trường sống của động vật, điều này sẽ mang lại cho động vật một môi trường sống an toàn và giảm nguy cơ chúng chết non. Ngoài ra, việc theo dõi sức khỏe của quần thể động vật và thực hiện các biện pháp can thiệp cần thiết có thể giúp cải thiện tỷ lệ sống sót của con non.

- Video: Cô gái trẻ bị cá to lớn như 'thủy quái' kéo lao xuống đầm. Nguồn: Tiktok/gala43395025.