Bí ẩn những dòng chảy như dung nham trên Sao Hoả

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế gần đây đã phát hiện ra rằng hình ảnh giống như những dòng chảy của nham thạch quan sát được trên bề mặt Sao Hoả thực chất là… bùn.

NASA lần đầu tiên ghi được tín hiệu động đất trên sao Hỏa / Những ngôi nhà tương lai trên sao Hỏa

Bí ẩn những dòng chảy như dung nham trên Sao Hoả - 1Ảnh minh họa.

Công bố trên tạp chí Nature Geoscience, các nhà nghiên đã xác nhận có thể đã tìm ra lời giải cho một trong những bí ẩn khó hiểu nhất của Sao Hoả.

Để đưa ra kết quả này, các nhà nghiên cứu tạo ra một môi trường mô phỏng giống như trên Sao Hoả, cho phép các nhà khoa học tái tạo các điều kiện như áp suất khí quyển, nhiệt độ y hệt trên bề mặt hành tinh này.

Mặc dù các nhà nghiên cứu không thể tính đến lực hấp dẫn của Sao Hỏa, nhưng ít nhất các nhà nghiên cứu đã hạ áp suất buồng mô phỏng để tái tạo bầu khí quyển mỏng của Sao Hoả và khiến nhiệt độ trong hệ thống lạnh đến âm 20 độ C.

Sau khi các thiết lập môi trường mong muốn được thực hiện, các nhà nghiên cứu đã đổ bùn vào buồng mô phỏng và nhận thấy bùn chảy tự do trải qua quá trình đóng băng nhanh chóng, cuối cùng tạo thành lớp vỏ băng giá.

Tuy nhiên, đó không phải là tất cả những gì họ khám phá ra. Các nhà nghiên cứu xác định rằng trong một số trường hợp, dòng chảy của bùn dẫn đến việc tạo ra các hình dạng tương tự như nham thạch Pahoehoe, loại nham thạch nóng nhất ở Hawaii, trở nên đặc quánh như kẹo bơ cứng đã được ghi nhận ở Hawaii và Iceland.

Do đó, tác giả nghiên cứu Petr Brož đã kết luận rằng nhóm nghiên cứu của ông ủng hộ lý thuyết về việc núi lửa bùn có khả năng là nguyên nhân của các dòng chảy bí ẩn trên Sao Hỏa.

Núi lửa bùn có thể chính là nguyên nhân dẫn đến sự hình thành của một số hình thái dòng chảy nham thạch trên Sao Hỏa. Các quá trình tương tự có thể áp dụng cho các vụ phun trào bùn trên các hành tinh như hành tinh lùn Ceres. Đây là hành tinh lùn nhỏ nhất được biết trong Hệ Mặt Trời và là hành tinh lùn duy nhất trong vành đai tiểu hành tinh chính ở khoảng giữa Sao Mộc và Sao Hỏa.

Đáng chú ý hơn khi các nhà nghiên cứu tạo ra các điều kiện giống như Trái Đất, dòng chảy bùn không phản ứng theo cách tương tự như trong thí nghiệm với môi trường giống sao Hỏa, thay vì đóng băng, bùn chảy tự do.