Bí ẩn về quả cầu màu tím phát sáng dưới đáy biển Thái Bình Dương

Khi các nhà các nhà nghiên cứu quan sát những hình ảnh dưới đáy đại dương thông qua một máy ảnh gắn trên tàu thăm dò Nautilus, họ đã nhìn thấy một thứ gì đó rất kì lạ.

Sinh vật ngoài hành tinh có thể sống không cần nước? / Tổ tiên của loài người là sinh vật ngoài Trái Đất?

Một quả cầu phát ra ánh sáng màu tím xuất hiện đột ngột trước ống kính. Các nhà nghiên cứu đã cố gắng bắt sinh vật kỳ lạ này lên bờ nhằm xem xét kĩ hơn. Và họ đã công bố một vài thông tin sơ bộ về sinh vật kì bí này.

Nhóm nghiên cứu Nautilus ban đầu nghĩ rằng sinh vật này có thể là hải sâm, một loại nhuyễn thể thân mềm sống ở biển. Tuy nhiên, hiện tại họ cho rằng quả cầu tím này có thể có một mối quan hệ khá gần gũi với một loài sinh vật biển có tên là loài Mang bên (pleurobranch)

"Loài Pleurobranchs có cấu trúc xoắc ốc như hình lỗ tai và có những chiếc vây khá đặc thù. Chúng tôi vẫn đang cố gắng xác định những tính chất này có tồn tại hay không trên mẫu vật quả cầu tím này. Tuy nhiên, chưa từng có một giống loài pleurobranchs nào được biết đến cho đến nay là có màu tím. Vì vậy, đây có thể là một phát hiện hoàn toàn mới”, nhóm Nautilus cho biết.

Bí ẩn quả cầu màu tím phát sáng dưới đáy biển Thái Bình Dương - 1

Hình ảnh của sinh vật biển kì lạ mới được tìm thấy. Nguồn ảnh: Nautilus

Quả cầu tím kỳ lạ này đã được tìm thấy ở Arguello Canyon, một hẻm núi sâu dưới nước nằm ở phía tây của quần đảo Channel National Marine Sanctuary, ngoài khơi bờ biển miền Nam California. Nó đang sống ở độ sâu 1.616 mét tính từ mặt nước biển. Quả cầu tím có kích thước chỉ khoảng 5 cm. Các nhà nghiên cứu đã gửi ảnh chụp mẫu của sinh vật này cho Bảo tàng Harvard nhằm hỗ trợ cho việc nhận dạng.

Ảnh chụp gần của quả cầu màu tím cho thấy đây là một sinh vật rất phức tạp. Nó không hoàn toàn có hình tròn hoàn chỉnh và mọc thêm vài thùy cấu trúc xoắn ốc kì lạ khiến nhiều người cho rằng giống như sinh vật ngoài hành tinh.

Nhóm nghiên cứu Nautilus cho rằng: "Có thể có thể phải mất nhiều năm để các nhà khoa học có thể xác định dứt khoát đó có phải thật sự là một loài hoàn toàn mới hay không”.

Nautilus được tài trợ bởi Trust, một Tổ chức thăm dò đại dương chuyên nghiên cứu khoa học đáy biển. Nautilus là một phòng thí nghiệm công nghệ cao nổi trên mặt biển nhằm mục tiêu "khám phá các vùng biển mà chưa bao giờ được khám phá trước đây, tìm ra những khám phá mới trong lĩnh vực địa chất, sinh học, lịch sử hàng hải, khảo cổ học, và hóa học."

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn bối rối về việc quả bóng nhỏ gồ ghề và có màu sặc sỡ đó có thể là thứ gì. Phán đoán tốt nhất của họ là nó có thể là một loài động vật chân bụng có mang bên - và có thể là một loài mới. Động vật chân bụng là loại động vật thân mềm giống như ốc sên hoặc loài sên trần thuộc Lớp chân bụng – Gastropode.

Từ tháng 5, tàu này đã thăm dò ở phía đông Thái Bình Dương, bắt dầu từ ngoài khơi đảo Vancouver của Canada và tiến về phía nam. Hiện nay, con tàu đang ở ngoài khơi bờ biển Los Angeles và điều tra rìa lục địa phía Nam California.