Bí ẩn vết tích của nền văn minh Amazon cổ

Các nhà khoa học phát hiện tổng cộng hơn 200 di tích kiến trúc khác nhau, với diện tích tới 240 km2, của nền văn minh cổ đại Amazon.

'Rùng rợn' ngày của sọ người / 'Lời nguyền' kinh hoàng của xác chết 5.300 năm

Theo The Daily Mail (Anh), các nhà khoa học Brazil đã phát hiện những vết tích có hình dáng hình học như tường vây, đường phố và kênh mương tại khu rừng ở biên giới giữa Brazil và Bolivia.

Phát hiện này có thể là chứng cứ về sự tồn tại của nền văn minh Amazon cổ bị thất lạc.

Những kiến trúc có dạng hình học này đều có kết cấu bằng đất và gỗ, có hình vuông, hình tam giác, hình tròn đồng tâm, thậm chí các hình rất phức tạp như hình lục giác, bát giác. Chúng được liên kết với nhau bằng một con đường.

Hiện các nhà khoa học đã phát hiện tổng cộng hơn 200 di tích về các loại kiến trúc khác nhau, với diện tích lên tới 240 km2.

Có nhiều ý kiến khác nhau về thời gian xuất hiện những kiến trúc hình học này, một số cho rằng chúng xuất hiện vào khoảng năm 1283, cũng có một số nhà khảo cổ cho rằng chúng có thể xuất hiện vào khoảng năm 200. Kiến trúc hình học kiểu này đầu tiên được phát hiện vào năm 1999.

Một số kênh mương được phát hiện rộng tới 10m, sâu 3,3m, đường kính lớn nhất của một kênh mương hình tròn lên tới 333m. Ngoài ra các nhà khoa học còn phát hiện rất nhiều kiến trúc được xây trên vùng núi có độ cao 200m.

Vì vậy các nhà khoa học cho rằng điều này giúp cư dân có ưu thế rất lớn về phòng ngự. Tuy nhiên, cũng có một số nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng, những kiến trúc này có thể là nơi thực hiện các nghi lễ cổ, bởi vì ở đó sử dụng rất nhiều kiến trúc hình học mang tính tượng trưng.

Theo Denise Shane thuộc Đại học Baxipala (Brazil), “Cho dù những kiến trúc này là nơi để phục vụ các lễ nghi đơn thuần hay là trận địa phòng ngự, thì nơi này đã từng là một khu vực có mật độ dân số cao trước khi có mối quan hệ với châu Âu”.

Denise Shane ước tính, việc xây dựng một hình vẽ phải cần khoảng 300 người. Điều này cũng có nghĩa là phải cần đến 60.000 người đế xây dựng hơn 200 kiến trúc hình học này. Hơn nữa, trong các khu rừng sâu khả năng vẫn còn hàng nghìn di tích chưa được phát hiện.

Sau khi tiến hành khai quật một số địa điểm, các nhà khoa học phát hiện một số đồ gốm, tro bếp, các mảnh đá vụn đã bị mài rũa. Điều này minh chứng rằng nơi đây có thể là khu vực cư trú lâu dài của con người.

Mặc dù nghiên cứu trước đó cho rằng, rừng nhiệt đới Amazon có khí hậu khắc nghiệt, không thích hợp cho sự sinh sống và phát triển của con người. Do đó, khu vực này chỉ có thể tồn tại một số ngôi làng nhỏ và tạm thời, không thể tồn tại một tổ chức xã hội phức tạp.

Tuy nhiên, phát hiện này đã chứng minh nơi đây rất có thể từng tồn tại xã hội loài người phức tạp. Và người dân ở khu vực này có thể bị diệt vong do nguồn bệnh tật lây nhiễm từ những kẻ thực dân vào thời gian cách ngày nay khoảng hơn 500 năm.