Bí ẩn xác sinh vật xuất hiện Malaysia: Bị đồn đoán là hài cốt của nàng tiên cá

Gần đây, hài cốt khổng lồ của một sinh vật biển chưa được biết đến xuất hiện trên bãi biển Merano ở Malaysia đã thu hút sự chú ý. Thi thể đang phân hủy nặng và bốc mùi hôi thối này khiến người ta đầy tò mò và suy đoán về danh tính thực sự của nó.

Phát hiện hài cốt của thai phụ vẫn 'sinh con' trong quan tài, nhìn vết khoan trên hộp sọ tiết lộ điều không ngờ / Nhật Bản: Sự thật sốc về hài cốt “rồng xanh” to như xe buýt

Một số người cho rằng đây có thể là hài cốt của nàng tiên cá, thậm chí có người còn suy đoán rằng chúng là hài cốt của sinh vật ngoài hành tinh. Vậy đây là loại sinh vật gì?

Từ những bức ảnh và video do các nhân chứng cung cấp, có thể thấy hài cốt rất lớn và dường như dài hơn 4 mét, lớp da bên ngoài đã bong ra, lộ ra cấu trúc xương bên trong. Mặc dù chưa có xét nghiệm DNA nào được tiến hành nhưng chúng ta có thể bắt đầu với một số chi tiết để khám phá danh tính thực sự của sinh vật này.

screenshot-1615-1713092668.jpg
Hài cốt được cho là của nàng tiên cá.

Trước hết, qua các bức ảnh, chúng ta có thể thấy rõ mắt, vây ngực, hộp sọ, vòm miệng, hàm trên, phần trước hàm và hàm dưới cùng các đặc điểm khác của xác chết này. Những đặc điểm này rõ ràng chỉ ra đây là một sinh vật biển - cá voi. Đặc biệt, đây nhiều khả năng là hài cốt của một con cá voi tấm sừng hàm.

Cá voi tấm sừng hàm là một nhóm lớn gồm 8 loài cá voi, trong đó có cá voi xanh, loài động vật lớn nhất thế giới. Ngoài cá voi xanh, còn có cá voi vây, cá voi minke, cá voi minke Nam Cực, cá voi Cape, cá voi Sei, cá voi Bryde và cá voi Bryde nhỏ. Dựa trên thông tin như kích thước của hài cốt và khu vực phân bố của chúng, chúng ta có thể thu hẹp phạm vi hơn nữa.

Vì xác sinh vật này được tìm thấy trên một bãi biển của Malaysia và có kích thước không quá to, rất có thể chúng là cá voi minke. Chiều dài cơ thể của cá voi minke trưởng thành thường từ 7,5 đến 9,5 mét, gần như phù hợp với chiều dài của hài cốt được các nhân chứng mô tả. Hơn nữa, cá voi minke phân bố rộng rãi ở bán cầu bắc, phù hợp với vị trí địa lý của Malaysia, nơi chúng được phát hiện.

screenshot-1616-1713092668.jpg

Điều đáng nói là có một loại cá voi mỏ khác gọi là phân loài lùn, có chiều dài cơ thể thường từ 6-7,2 mét và phân bố chủ yếu ở Nam bán cầu. Mặc dù phần còn lại khó có thể là của một phân loài lùn của cá voi mũi nhọn, nhưng thông tin này rất hữu ích.

Ngoài hình dáng cơ thể và đặc điểm bộ xương, chúng ta cũng có thể chứng minh thêm rằng hài cốt này có khả năng là một con cá voi mũi nhọn từ quá trình tiến hóa cấu trúc sinh học của động vật giáp xác. Động vật giáp xác tiến hóa từ những động vật có vú trên cạn sớm nhất sống gần nước. Loài cá voi nguyên thủy nhất được biết đến là loài pakicetus sống cách đây 50 triệu năm. Nó trông giống một con sói và có thể chạy bằng bốn chân. Cột sống của pakicetus nhấp nhô khi nó chạy, một đặc điểm vẫn còn được giữ lại trong cấu trúc của động vật giáp xác. Do đó, động vật giáp xác tạo ra lực đẩy về phía trước bằng cách vung đuôi lên xuống khi bơi, và vây đuôi nằm ngang của chúng đã trở thành đặc điểm phân biệt chúng với cá.

Quay trở lại với xác sinh vật nói trên, mặc dù vây đuôi của nó đã bị mất hoàn toàn nhưng xét theo các đặc điểm khác thì rất có thể đó là một con cá voi mỏ. Tất nhiên, đây chỉ là suy đoán dựa trên những thông tin hiện có, câu trả lời thực sự vẫn phải đợi kết quả xét nghiệm ADN được công bố.

screenshot-1618-1713092668.jpg

Không có gì lạ khi tìm thấy hài cốt của những sinh vật không xác định được trên bãi biển. Tháng 10 năm ngoái, hài cốt của một thi thể được gọi là “nàng tiên cá” xuất hiện trên một bãi biển ở Papua New Guinea. Hình dạng của phần còn lại đó đã hoàn thiện hơn và bạn có thể thấy rõ vây đuôi của nó nằm ngang, đây là cơ sở quan trọng để đánh giá nó là loài giáp xác. So với những hài cốt được phát hiện lần này, mặc dù cả hai có hình dạng khác nhau nhưng đều thuộc loại động vật giáp xác.

Một số người dân địa phương lo ngại rằng hài cốt của một sinh vật chưa được biết đến có thể là điềm báo về một thảm họa thiên nhiên. Tuy nhiên, mối lo ngại này không có cơ sở khoa học. Hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy sự xuất hiện của một sinh vật nào đó có liên quan trực tiếp đến thiên tai. Vì vậy, chúng ta không cần phải quá hoảng hốt hay hoảng sợ.