Bí mật bên trong xác tàu đắm của cướp biển có trang bị vũ khí hạng nặng ở biển Địa Trung Hải
Bí ẩn hồ nước chứa nhiều xác tàu đắm nhất Canada / Xác tàu đắm bí ẩn nổi lên từ cát ở bãi biển Bắc Carolina
Chiếc tàu nhỏ, dài không quá 45 feet, được phát hiện ở vùng biển quốc tế giữa Maroc và Tây Ban Nha, tại rìa phía tây của Địa Trung Hải.
Nó được công ty Odyssey Marine Exploration (OME) có trụ sở tại Florida phát hiện vào năm 2005, mặc dù phát hiện này vẫn được giữ kín cho đến tận bây giờ. Câu chuyện chưa được công bố về xác tàu đắm xuất hiện trong ấn bản mùa hè năm 2024 của tạp chí Wreckwatch , chuyên khám phá thế giới thực của cướp biển.
Con tàu từng được điều khiển bởi những tên cướp biển Barbary, chủ yếu là cướp biển và cướp biển tư nhân Hồi giáo. Chúng hoạt động từ bờ biển Bắc Phi và là mối đe dọa thường trực đối với các tàu thuyền châu Âu và các khu định cư ven biển ở Địa Trung Hải và xa hơn nữa trong thời kỳ hậu trung cổ.
Ảnh minh họa
Vụ đắm tàu cướp biển mới được tiết lộ có liên quan đến Algiers, hiện là thủ đô của Algeria. Thành phố này khét tiếng vào thời của cướp biển, là trung tâm của cướp biển Barbary Coast.
Greg Stemm, giám đốc của Seascape Artifact Exhibits Inc., nói với Newsweek rằng : "Mối đe dọa từ bọn cướp biển Algiers là nỗi kinh hoàng thường trực đối với phương Tây. Vụ đắm tàu được tìm thấy ở vùng nước sâu là tiếng vang quý giá của một trong những nỗi kinh hoàng lớn nhất trên biển Địa Trung Hải".
Thành phố này thu hút người dân từ khắp khu vực—bao gồm cả người tị nạn Hồi giáo từ Tây Ban Nha và những người theo đạo Thiên chúa cải sang đạo Hồi—những người mơ ước làm giàu thông qua nghề cướp biển. Đến cuối thế kỷ 16, dân số của thành phố đã tăng lên khoảng 60.000 người.
Xác tàu cướp biển Algiers được OME tình cờ phát hiện trong quá trình tìm kiếm tàu chiến Anh của Đô đốc Sir Francis Wheeler, HMS Sussex có 80 khẩu súng , bị mất tích vào năm 1694.
"Trong quá trình tìm kiếm một xác tàu đắm cụ thể ở vùng biển sâu, các địa điểm khác luôn được phát hiện", Kingsley cho biết. "Tàu cướp biển Algiers là một bất ngờ lớn, cũng như xác tàu đắm của người Phoenicia và La Mã ở cùng vùng biển. Trong nhiều năm, Odyssey Marine đã phát hiện ra hơn 300 xác tàu đắm. Nghiên cứu của họ vẫn là một quá trình đang diễn ra do Seascape Artifact Exhibits Inc. quản lý".
Các hoạt động khoa học được chỉ đạo từ tàu nghiên cứu Odyssey Explorer dài 250 feet bằng phương tiện điều khiển từ xa Zeus, một robot tinh vi được trang bị các công cụ khảo cổ học. Việc bảo quản xác tàu Corsair là "ngoại lệ" và có tính nhất quán về mặt khảo cổ học. Theo Kingsley, thân tàu và các phát hiện vẫn nằm chính xác tại nơi chúng chìm. Cả thợ lặn ở độ sâu này lẫn tàu đánh cá đều không làm xáo trộn địa điểm này.
Tuy nhiên, chỉ có một phần ba dưới của thân tàu bên dưới mực nước là còn sót lại. Điều này là do ở Địa Trung Hải, "sâu tàu" (một loại trai nước mặn) ăn tất cả các chất hữu cơ còn sót lại trên đáy biển, cũng như một vài inch bên dưới. Địa điểm này vẫn chưa được khai quật, nhưng có khả năng toàn bộ chiều dài của con tàu - được mô tả là tàu "thương mại" - cho đến sống tàu vẫn còn nguyên vẹn bên dưới cát.
Theo Kingsley, việc phát hiện ra tàu cướp biển có ý nghĩa quan trọng vì trước đây chưa từng tìm thấy xác tàu đắm nào có liên quan đến Algiers, thủ đô của cướp biển. Các bằng chứng, bao gồm đồ gốm tìm thấy tại địa điểm đắm tàu và vũ khí hạng nặng mà con tàu được trang bị, đã giúp xác định rằng đó là tàu cướp biển đến từ Algiers.
Kingsley nói. "Con tàu cướp biển bị đắm được trang bị rất nhiều súng hỏa mai, bốn khẩu pháo lớn và 10 khẩu súng xoay. Khi thuyền trưởng gặp rắc rối, những vũ khí chống người này có thể nhanh chóng được lắp đặt để tấn công thủy thủ đoàn trên giàn khoan và trên boong tàu".
Điều tra về những đồ gốm và đồ thủy tinh trên tàu cho thấy nó có thể đã chìm vào khoảng năm 1760. "Hầu hết đồ gốm đều có sự tương đồng chính xác với đồ gốm thế kỷ 18 được khai quật trong quá trình cứu hộ tại Quảng trường Martyrs ở Algiers", Kingsley cho biết. "Những chiếc bát Ottoman trên xác tàu đắm đã ngừng được sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ vào khoảng năm 1755. Niên đại chặt chẽ nhất đến từ những chai thủy tinh được thổi, muộn nhất là vào năm 1740-1760. Vì vậy, con tàu không thể có niên đại sau năm 1760".
Con tàu cướp biển có lẽ đang trên đường đến bờ biển Tây Ban Nha - nơi tàu thuyền và khu định cư thường là mục tiêu của các cuộc tấn công của người Barbary - để tìm nô lệ đòi tiền chuộc khi nó bị chìm.
Vì thường xuyên là nơi diễn ra các cuộc đột kích của cướp biển, Algiers liên tục bị lực lượng châu Âu bao vây. Nhưng cuối cùng, mối đe dọa từ cướp biển Barbary của thành phố này cũng kết thúc. Sau khi thành công chống trả một số cuộc tấn công của Tây Ban Nha—cuộc tấn công cuối cùng vào năm 1775—thủ đô của cướp biển đã bị Pháp chinh phục vào năm 1830.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Khẩu súng đắt nhất thế giới trị giá hơn 110 tỷ: Chỉ vài người có khả năng mua, làm bằng chất liệu độc nhất
Người đàn ông mua chiếc ấm nứt vì đam mê, nào ngờ là đồ cổ 250 năm được định giá hơn 17 tỷ đồng
Không phải người ngoài hành tinh, con người có thể là sinh vật có trí tuệ duy nhất trong vũ trụ?
Ngôi chùa cổ sở hữu 4 chiếc cột gỗ quý hơn 'kim cương' giá 3400 tỷ: Người người xếp hàng vào xem!
Cặp vợ chồng sững sờ phát hiện chiếc bình sứ chắn cửa nhà suốt 36 năm lại có giá trị đến 30 tỷ đồng
Chiếc giường gỗ có giá trị nhất miền Tây: Chế tác bằng gỗ quý hàng đầu Việt Nam, trả 3 tỷ không bán