Bí quyết của thợ săn tàng hình "đỉnh" nhất đại dương

Dù nằm trong số những sinh vật bơi chậm chạp nhất đại dương, nhưng bù lại, cá ngựa được trang bị khả năng tàng hình tuyệt vời, vượt mặt cả một "thợ săn" khét tiếng khác là cá mập.

1001 thắc mắc: Loài cá nào biết ‘sủa’? / Vẻ đẹp rực rỡ của các loài chim trong rừng nhiệt đới Nam Mỹ

Bí quyết của thợ săn tàng hình 'đỉnh' nhất đại dương
Dù vận tốc bơi chỉ đạt 150cm/h, nhưng bù lại, cấu tạo đầu đặc biệt giúp cá ngựa không gây xáo động nước trước mũi khi di chuyển, tránh đánh động con mồi khi chúng tới gần. Ảnh: Corbis

Nhà nghiên cứu Brad Gemmell đến từ Đại học Texas (Mỹ) cho biết, ông và các cộng sự đã tìm hiểu về loài cá ngựa, do muốn biết tại sao một trong những loài cá bơi chậm nhất mà con người từng biết đến, với vận tốc bơi chỉ 150cm/h, vẫn có thể tóm bắt con mồi có tốc độ cực nhanh.

Theo tạp chí Nature Communications, nhóm của tiến sĩ Gemmell đã sử dụng kỹ thuật hình ảnh 3D tốc độ cao để nghiên cứu về loài cá ngựa lùn, danh pháp khoa học là Hippocampus zosterae, sinh trưởng tự nhiên ở Bahamas và Mỹ. Các nhà nghiên cứu phát hiện, hình dạng dị thường của đầu cá ngựa giúp ngăn cản các sóng nước hình thành phía trước mũi của chúng, tránh đánh động con mồi.

Khả năng "tàng hình" như trên rất quan trọng, vì món ăn ưa thích của cá ngựa là một loài giáp xác chân chèo tí hon có tên gọi là copepoda, một trong những sinh vật nhanh nhất trên hành tinh. Dù chiều dài cơ thể chỉ đạt 1mm, nhưng copepoda có thể cảm nhận được những xao động trong nước rất nhanh và tẩu thoát với tốc độ tương đương 3.218km/h.

Bí quyết của thợ săn tàng hình 'đỉnh' nhất đại dương
Món ăn ưa thích của cá ngựa là loài giáp xác chân chèo tí hon có tên gọi là copepoda -một trong những bậc thầy về nghệ thuật tẩu thoát dưới nước với tốc độ lên tới3.218km/h. Ảnh: Corbis

Bất chấp sự thua kém quá lớn về tốc độ, cá ngựa vẫn tóm bắt được con mồi copepoda với tỉ lệ thành công lên tới 90%. Chính cấu tạo đầu đặc biệt đã giúp chúng tiến gần tới con mồi mà không bị phát hiện.

Tiến sĩ Gemmel bình luận: "Nó giống như một cuộc chạy đua vũ trang giữa kẻ săn mồi và con mồi. Cá ngựa đã phát triển được một phương pháp tiếp cận tuyệt hảo... Chúng có khả năng qua mặt các giác quan bén nhạy của copepoda - một trong những bậc thầy về nghệ thuật tẩu thoát dưới nước. Mọi người thường không đánh giá cao, nhưng cá ngựa thực sự là những thợ săn tài ba".