Các nhà khoa học khám phá ra bí mật của loài động vật mạnh nhất trong lịch sử

Tuy có kích thước khá nhỏ bé nhưng loài vật này lại sở hữu một sức mạnh đáng kinh ngạc và có thể được coi là loài động vật mạnh nhất trong lịch sử.

1001 thắc mắc: Loài động vật kì lạ nào có chân nhưng lại dùng mũi để di chuyển? / Ngỡ ngàng với “hành vi đồng tính” ở động vật

Tôm bọ ngựa có thể được coi là sát thủ trong thế giới động vật. Từ lâu chúng đã được viết đến với cách thủ thế như bọ ngựa hay một vận động viên boxing, chúng còn sở hữu sức mạnh có thể hạ cả những đối thủ to lớn hơn chúng rất nhiều mà ngay cả các loại giáp xác to lớn được trang bị áo giáp như cua biển cũng phải "vỡ vụn".

Ngoài ra, loài vật này còn sở hữu vẻ đẹp óng ánh đầy màu sắc như cầu vồng từ chất phát quang bên trong cơ thể nên chúng cũng được nhiều người nuôi làm cảnh.

Gần đây, nghiên cứu của Ali Miceres, một nhà khoa học vật liệu tại Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore, đã tiết lộ bí mật đáng kinh ngạc ẩn dưới cặp càng (móng vuốt) mạnh mẽ của tôm bọ ngựa.

Có thể phóng vệ tinh bằng tay không? Các nhà khoa học khám phá bí mật của loài động vật mạnh nhất trong lịch sử - Ảnh 1.

Tôm tít, tôm tích, tôm thuyền, bề bề hay tôm búa, là tên được dùng để gọi nhóm giáp xác biển thuộc bộ Tôm chân miệng. Chúng không phải tôm cũng chẳng phải bọ ngựa nhưng chúng có tên trong tiếng Anh là Mantis shrimp hay tôm bọ ngựa vì chúng giống cả hai, với cặp càng giống của bọ ngựa.

Tôm bọ ngựa thực chất không phải là loài tôm như tên gọi của chúng, trên thực tế tôm tít thuộc họ Ascidae, bộ Tôm chân miệng (Stomatopoda), phân bố chủ yếu ở vùng biển nhiệt đới ở Tây Thái Bình Dương, bao gồm Biển Đông.

Tôm bọ ngựa thường sinh sống trong những hang động hình chữ "U" sâu từ 3 cho tới 40 mét, gần các rạn san hô cát hoặc sỏi, chúng thường ẩn nấp trong các vết nứt trong rạn đá và lặng lẽ quan sát mọi di chuyển bên ngoài và thường bắt con mồi bằng cách lén tấn công.

Lực từ đôi càng mà chúng đánh ra thậm chí có thể làm vỡ san hô (giúp tôm bọ ngựa có nơi trú ẩn) hay làm vỡ nứt cả kính bể cá. Những thương tích mà con mồi của chúng hứng chịu là rất nghiêm trọng vì tốc độ vung "nắm đấm" nhanh khủng khiếp của tôm bọ ngựa.

Có thể phóng vệ tinh bằng tay không? Các nhà khoa học khám phá bí mật của loài động vật mạnh nhất trong lịch sử - Ảnh 2.

Người Assyria cổ gọi tôm bọ ngựa là châu chấu biển. Tại Úc, chúng có tên là "kẻ giết tôm" (Prawn killers) và ngư dân Âu Mỹ đặt cho chúng cái tên "kẻ xé ngón cái" (Thumb splitters) do chúng có thể kẹp rách da ngón tay nếu không thận trọng khi gỡ chúng khỏi lưới, có trường hợp hiếm hoi, tôm bọ ngựa có thể làm vỡ kính bể nuôi cá cảnh với một cú đánh bằng đôi càng.

Có thể phóng vệ tinh bằng tay không? Các nhà khoa học khám phá bí mật của loài động vật mạnh nhất trong lịch sử - Ảnh 3.

Tôm bọ ngựa được nuôi làm vật cảnh trong bể cá cảnh nước mặn và việc nuôi cảnh này có thể đóng vai trò nhất định trong quá trình nghiên cứu đời sống còn nhiều bí ẩn của tôm bọ ngựa. Tuy nhiên, nhiều người nuôi cảnh khác lại cho chúng là vật hại vì chúng có thể đục lỗ trong các bộ xương san hô chết và trốn trong đó; những mẩu san hô này thường được thu thập vì chúng rất hữu dụng trong các bể cá cảnh. Vì vậy, chuyện tôm tít còn sót trong mẩu san hô nhào ra tấn công các loài cá cảnh, tôm cảnh,... là chuyện thường xảy ra. Đồng thời chúng rất khó bắt khi đã nằm trong bể và có trường hợp tôm tít đã đập vỡ thành của các bể cá thủy tinh.

Các nhà nghiên cứu thông qua máy tính mô phỏng và phát hiện ra những bí mật ẩn giấu trong kẹp móng vuốt tôm bọ ngựa. Cấu trúc hình yên ngựa trong kẹp móng vuốt của chúng có thể được coi là một kỹ năng kỳ diệu, nhưng điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là lớp trên cùng của cấu trúc này thực sự được làm bằng gốm sinh học giòn.

Loại vật liệu này tương tự như răng và xương của chúng ta, là một loại biopolymer sợi. Nhà khoa học đã thốt lên: "Nếu bạn để một kỹ sư thiết kế lò xo siêu đàn hồi, gốm sẽ không bao giờ nằm trong lựa chọn của anh ta!".

Trên thực tế, ngày nay chất liệu gốm được sử dụng vào rất nhiều lĩnh vực trong khoa học ứng dụng, qua những nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng nếu chất liệu này được nén và đan vào nhau thì chúng sẽ trở nên cứng hơn cả kim loại hay bất kỳ loại polymer nào mà chúng ta từng được biết tới.

Bản chất và vật liệu đặc biệt của móng vuốt tôm bọ ngựa khiến các nhà khoa học cảm thấy vô cùng bất ngờ. Vậy cái móng vuốt nhỏ bé đó mạnh đến mức nào?

Có thể phóng vệ tinh bằng tay không? Các nhà khoa học khám phá bí mật của loài động vật mạnh nhất trong lịch sử - Ảnh 4.

Thông qua mô hình máy tính và những đo đạc thực tế, các nhà khoa học phát hiện ra rằng cặp càng kỳ quặc của tôm bọ ngựa có thể bị đẩy ra cực nhanh trong một trăm phần nghìn giây khi tấn công, với tốc độ tối đa hơn 80km/h và lực tác động tối đa 60kg, gấp 2500 lần trọng lượng của nó.

Nói cách khác, nếu tôm bọ ngựa có thể phát triển kích thước của một người và sức mạnh của cặp càng cũng được nhân lên tương ứng với tỷ lệ cơ thể thì chỉ cẩn sử dụng 10% sức mạnh, chúng cũng có thể phóng một vệ tinh cỡ nhỏ (khoảng 250kg) bay ra ngoài không gian.

Nếu điều này không đủ thú vị, thì điều tuyệt vời hơn là tôm bọ ngựa cũng có thể làm nóng nước xung quanh tới 4000 độ C thông qua một tác động nhanh như chớp từ đôi càng, tạo ra bong bóng hủy diệt, và sau đó nhanh chóng vỡ tan và tạo thành một vụ nổ để giải phóng năng lượng khổng lồ khiến cho con mồi của chủng bị knock-out ngay tại chỗ.

Có thể phóng vệ tinh bằng tay không? Các nhà khoa học khám phá bí mật của loài động vật mạnh nhất trong lịch sử - Ảnh 5.

May mắn thay, tôm bọ ngựa sẽ chỉ sử dụng "nắm đấm bọ ngựa" khi bắt con mồi, và nó sẽ không phát triển cùng kích cỡ như chúng ta, nếu không, bất cứ ai khiêu khích chúng thì rất có thể sẽ nhận được một vé trục xuất Trái Đất miễn phí.