Cận cảnh 2 con ngựa nhân bản từ loài ngựa đã chết cách đây hơn 20 năm

Các nhà khoa học cho biết ngựa Przewalski nhân bản là 'những con ngựa giống được hồi sinh.

Kỳ lạ loài chim cánh cụt Chinstrap ngủ hơn 10.000 lần mỗi ngày / Những loài động vật ở Việt Nam có độc tố cực mạnh gây tử vong

Ngựa Przewalski nhân bản là 'những con ngựa giống được hồi sinh.

Nếu như bạn từng nghĩ nhân bản động vật chỉ xuất hiện trong những bộ phim giả tưởng trên màn ảnh thì trên thực tế, đã có trường hợp một con ngựa được các nhà khoa học nhân bản với một số đặc điểm khó tin đó chính là ngựa Przewalski được nhân bản từ một con ngựa giống đã chết năm 1998 có thể giúp tái tạo lại sự đa dạng cần thiết cho loài dộng vật từng bị tuyên bố tuyệt chủng trong tự nhiên.

Hai con ngựa Przewalski đã được nhân bản thành công bằng cách sử dụng DNA từ một con ngựa đực đã chết từ lâu. Theo Live Science đưa tin, Liên minh Động vật hoang dã Sở thú San Diego đã thông báo về sự ra đời của chú ngựa con thứ hai vào tháng 9 năm 2023, hiện các nhà khoa học đã ghi lại quá trình nhân bản trong một nghiên cứu mới được công bố vào ngày 21 tháng 12 năm 2023 vừa qua.

Ngựa Przewalski có nguồn gốc từ thảo nguyên Trung Á, từ lâu đã được coi là loài ngựa hoang duy nhất còn sót lại. Những con ngựa này từng lang thang khắp Tây Âu và Trung Á nhưng quần thể của chúng bắt đầu giảm mạnh do nhiều yếu tố bao gồm cạnh tranh nông nghiệp, xung đột giữa con người và điều kiện mùa đông khắc nghiệt, quần thể đã giảm dần khi loài này được mô tả lần đầu tiên vào cuối thế kỷ 19.

Con ngựa Przewalski hoang dã thực sự cuối cùng được biết đến đã được nhìn thấy vào năm 1969 ở Mông Cổ và nó được tuyên bố tuyệt chủng trong tự nhiên vào những năm 1980.

Hiện nay, chỉ còn lại khoảng 3.000 cá thể trong quần thể nuôi nhốt và tái đàn, quần thể hiện tại có nguồn gốc từ 13 chú ngựa con bị bắt trong tự nhiên từ năm 1899 đến năm 1902.

Năm 2018, Liên minh Động vật hoang dã Sở thú San Diego đã hợp tác với Revive & Restore và công ty nhân bản thú cưng ViaGen Pets and Equine để giới thiệu sự đa dạng di truyền rất cần thiết cho quần thể hiện có. Các nhà khoa học đã tạo ra hai con ngựa nhân bản bằng cách sử dụng vật liệu di truyền từ một con đực tên là Kuporovic đã chết năm 1998, các tế bào hiến tặng của nó đã được bảo quản vào năm 1980.

Họ chọn Kuporovic làm con vật hiến tế bào vì nó là con ngựa có di truyền xa nhất so với tất cả những con đực khác trong sổ ghi chép giống ngựa của Przewalski.

Tác giả chính Ben J. Novak , một nhà sinh vật học đã tuyệt chủng thuộc tổ chức bảo tồn Revive & Restore chia sẻ: “Sự thuần khiết về di truyền trong lịch sử bảo tồn ngựa của Przewalski là một sự xây dựng tùy tiện bị ảnh hưởng nặng nề bởi văn hóa con người và khoa học giả. Hệ gen hiện đại đã tiết lộ rằng quá trình lai tạo rất phổ biến trong tự nhiên và không chỉ có lợi trong nhiều trường hợp mà còn đóng vai trò thiết yếu trong quá trình tiến hóa của nhiều loài".

Hai con ngựa được nhân bản bằng cách kết hợp các tế bào từ ngựa hiến tặng với tế bào trứng (tế bào buồng trứng) từ ngựa nhà bằng cách áp dụng một xung điện. Trứng được thụ tinh nhân tạo sau đó bắt đầu phát triển thành phôi giống như trứng được thụ tinh thông thường.

Các nhà đạo đức học đã nêu lên mối lo ngại về các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn ở động vật nhân bản, ví dụ điển hình là Dolly, chú cừu nhân bản nổi tiếng chỉ sống được 6 tuổi, bằng một nửa tuổi thọ bình thường của một con cừu. Nhưng những con cừu nhân bản khác có tuổi thọ bình thường nên tần suất tác động tiêu cực do quá trình nhân bản vẫn chưa rõ ràng.

- Video lửng mật ác chiến với 3 báo hoa mai. Nguồn: Latest Sightings.