Cận cảnh đại công trường đoạn cao tốc Bắc Nam nghìn tỷ nối Nghệ An - Thanh Hóa
Hà Nội: Con đường phủ đầy hoa gạo, hoa phong linh có 1-0-2, đẹp như 'tiên cảnh' / Người đàn ông nhặt được 1 hòn đá, chuyên gia hé lộ giá trị khiến dân tình ngã ngửa
Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (dài 50 km, nằm trên địa phận 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An). Dự án được chia làm 4 gói thầu với tổng mức đầu tư gần 7.300 tỷ đồng.
Dự án do Ban Quản lý Dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) làm đại diện chủ đầu tư. Giai đoạn 1, dự án có quy mô 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Sau hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường 32,25 m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.
Riêng địa bàn tỉnh Nghệ An, dự án cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 có chiều dài 87,84 km, thuộc 2 dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt. Công trình trên tuyến có 3 nút giao, 1 hầm (Trường Vinh), 22 cầu (gồm 14 cầu tuyến chính, 8 cầu vượt), 66 hầm chui dân sinh và 218 cống các loại.
Tại đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An) có hầm Trường Vinh được đào xuyên qua núi Mồng Gà. Hầm dài 450m bắt đầu khởi công làm từ tháng 7/2021.
Hầm Trường Vinh được thiết kế có 2 hầm song song, mỗi hầm có 3 làn xe, có hệ thống chiếu sáng bên trong. Mỗi ống hầm cao 8m, rộng 14,9m.
Theo kết quả thăm dò địa chất, hầm Trường Vinh thi công xuyên núi có đến hơn 300m là đào xuyên đá. Phần còn lại là các lớp trầm tích pha lẫn đất đá nên máy khoan hầm gặp không ít khó khăn.
Ông Đinh Anh Thăng (phụ trách thi công hầm Trường Vinh thuộc Tập đoàn Sơn Hải) cho, hiện đơn vị đang huy động tối đa nhân công và máy móc để đào song song 2 ống hầm từ cả 2 phía Thanh Hóa và Nghệ An. Dự kiến cuối tháng 4/2022, hầm Trường Vinh sẽ được thông.
"120 kỹ sư, công nhân cùng máy móc tiến hành đào xuyên, khoan, nổ các lớp đá trong núi. Sau khi dọn đất đá ra, công nhân sẽ tiến hành ghim một lớp thép trên nóc hầm, đặt miếng đệm sắt, siết chặt đai ốc để làm kết cấu chống đỡ. Mái hầm thi công đến đâu sẽ được phun bê tông tươi gia cố chắc chắn đến đó", ông Thăng chia sẻ.
Tuyến đường cao tốc Bắc Nam đi qua Nghệ An có nhiều đồng ruộng, ao hồ nên việc xử lý nền đất yếu rất quan trọng và diện tích xử lý nhiều. Các đơn vị thi công vừa làm mặt bằng vừa đánh giá độ lún rồi mới tiếp tục thi công hoàn thiện.
Tại núi Ba Chóp (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) dài khoảng 500m. Do núi cao nên đơn vị thi công phải dùng mìn kích nổ, hạ độ cao đến 60m.
Hiện công tác giải phóng mặt bằng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Nghệ An cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, một số hộ dân và đường điện cao thế thuộc phạm vi của tuyến chưa được di dời.
Liên quan đến việc giải phóng mặt bằng cho dự án, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh vừa có công văn phê bình lãnh đạo 4 huyện thị xã gồm: thị xã Hoàng Mai, Diễn Châu, Yên Thành, Hưng Nguyên do không thực hiện nghiêm chỉ đạo về công tác giải phóng mặt bằng làm chậm tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020, đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An.
Theo dự kiến, đoạn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu hoàn thành vào tháng 7/2023.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Người Việt Nam duy nhất được xem là triết gia: Thế giới nể trọng, tên được đặt cho 1 con đường ở TP.HCM
Loại gỗ có giá trị gấp 10 lần vàng, 1 cây cũng có giá hơn 350 tỷ nhưng không ai dám trồng, lý do là gì?
Trường THPT chuyên lâu đời nhất Việt Nam: Nhiều lãnh đạo từng học, là niềm hãnh diện của cả đất nước
Đây là tên gọi đầu tiên của Hà Nội, người Hà Nội lâu năm chưa chắc đã biết, nó có ý nghĩa gì?
Khúc gỗ đen xì có giá hơn cả 'nghìn lượng vàng', tại sao lại đắt như vậy?
Mổ ‘xác ướp người ngoài hành tinh’, các nhà khoa học phát hiện ra 1 bí mật gây 'sốc'