Cảnh báo giật mình: Ô nhiễm ánh sáng khiến côn trùng tuyệt chủng

Lâu nay, các nhà khoa học đã cảnh báo về tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và mất môi trường sống của nhiều loài sinh vật, và giờ đây họ tiếp tục phát hiện ra một thủ phạm mới trước sự suy giảm côn trùng trên toàn thế giới: ô nhiễm ánh sáng.

Clip: 7 loài côn trùng kì lạ khiến bạn 'nổi da gà' / CLIP: Loài côn trùng độc nhất thế giới đoạt mạng con mồi trong 'chớp mắt'

Côn trùng đóng vai trò rất quan trọng trong việc thụ phấn hoa và phân hủy các chất thải.

Một nhóm các nhà côn trùng học đã phân tích khoảng 200 nghiên cứu và các tài liệu để xem xét mức độ ô nhiễm ánh sáng góp phần vào cái được gọi là “ngày tận thế của côn trùng”. Phát hiện của họ đã được công bố vào tuần trước trên tạp chí Bảo tồn sinh học.

Các loài côn trùng ban đêm dễ bị ảnh hưởng bởi ánh sáng nhân tạo.

Một nghiên cứu trước đó được đăng trên cùng tạp chí vào tháng tư vừa qua đã xem canh tác nông nghiệp và hủy hoại môi trường sống là mối đe dọa hàng loạt đối với côn trùng, nghiên cứu này cho rằng hơn 40% các loài côn trùng phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng trong những thập kỷ tới.

Phát biểu trước tập đoàn viễn thông Gizmodo, tiến sĩ tại Brett Seymoure một nghiên cứu sinh sau đại học tại Đại học St. Louis Louis Washington cho biết:”Hãy nhìn nhận ô nhiễm ánh sáng cũng là một tác động lớn, đặc biệt đối với các loài côn trùng sống về đêm.”

Seymoure cũng nêu ra một số cách khắc phục khác nhau sẽ có thể giải quyết vấn đề, bao gồm: sử dụng bộ hẹn giờ trong chiếu sáng, che chắn để giảm ô nhiễm ánh sáng và không sử dụng bóng đèn giả tạo ánh sáng ban ngày.

Các nhà nghiên cứu cũng đã cảnh báo rằng các nguồn ánh sáng có thể tác động đến cách di chuyển của các loài côn trùng, cách chúng tìm kiếm thức ăn, sinh sản, phát triển và ẩn nấp trước kẻ săn mồi.

Seymoure, người đang lên kế hoạch phân tích tác động của ô nhiễm ánh sáng trên loài bướm, kết luận:“Nếu chúng ta mất những loài côn trùng này, cuộc sống của nhân loại cũng sẽ biến mất.”