Đại gia đầu tiên ở Hà Nội có ô tô: Là huyền thoại giới kinh doanh, lập ra bản di chúc gây chấn động
Công trình quân sự nổi tiếng của Việt Nam suốt cả trăm năm không đội quân nào xuyên thủng nổi / Gia tộc duy nhất của Trung Quốc phá bỏ lời nguyền nghìn năm, giàu tận 17 đời nhờ bí quyết đặc biệt
Ngày 22/12/1958, Việt Nam sản xuất được chiếc ô tô đầu tiên (4 chỗ ngồi), tại nhà máy Chiến Thắng. Đây là chiếc xe được làm dựa trên chiếc Fregate chạy xăng của Pháp. Nó có biểu tượng chữ V đại diện cho Việt Nam hay Victory (chiến thắng).
Trước đó, năm 1907, thầy Năm Tú – Châu Văn Tú là người đầu tiên ở Việt Nam sở hữu ô tô. Ông là người rất sính ngoại, từng có thời gian du học tại Pháp và mang cả quốc tịch Pháp. Châu Văn Tú khi về nước đã sắm ô tô để đi chơi.
Sau ông Châu Văn Tú, các tài phú Việt cũng đua nhau sắm xe hơi vào đầu thế kỷ 20. Ảnh tư liệu
6 năm sau ông Châu Văn Tú, một đại gia Hà Nội cũng đã mua xe hơi. Ông trở thành người Hà Nội có xe hơi. Nhân vật đó chính là Bạch Thái Bưởi. Chiếc xe ông mua là của hãng Peugeot, chạy xăng, có giá 1 triệu franc – loại tiền giấy do Ngân hàng Đông Dương phát hành để sử dụng tại ba nước Đông Dương.
Ông Bạch Thái Bưởi còn được biết đến với biệt danh Tứ Bưởi, vua tàu thủy, chúa sông Bắc Kỳ. Với sự thông minh, thức thời của mình, ông là một trong 4 người giàu nhất Việt Nam khi đó. Đánh đâu trúng đó, Bạch Thái Bưởi giàu kếch xù. Chỉ riêng ngành tàu thủy, từ năm 1909 – 1919, công ty của ông có tới 30 chiếc tàu lớn nhỏ, cùng nhiều sà lan chạy hầu hết tuyến sông miền Bắc, đến cả Hong Kong, Philippines, Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản…
Chân dung ông Bạch Thái Bưởi. Ảnh tư liệu
Khi mất, vua tàu thủy để lại bản di chúc dài đến 30 trang, căn dặn và phân chia tài sản cho con cháu. Theo lời chắt nội của ông – bà Bạch Quế Hương nói với Vietnamnet thì có người nhận đến hàng chục nghìn đô la, tất cả tài sản để lại đều là bất động sản trải dài từ Bắc đến Nam, ngân phiếu chứ không có vàng.
Gia đình làm mặt nạ bằng thạch cao để lưu giữ gương mặt của ông Bạch Thái Bưởi. Ảnh tư liệu
Đám tang Bạch Thái Bưởi, người đưa tang kéo dài hàng km, có cả những người nghèo từng được ông giúp đỡ. Gia đình chôn cất ông ở một quả đồi. Để đưa được quan tài lên đỉnh đồi, họ phải làm đường ray và dùng tàu di chuyển. Có tin đồn vị doanh nhân này được chôn cùng rất nhiều kho báu quý giá. Thế nên nhiều kẻ nảy sinh lòng tham đến đào mộ trộm đồ, nhưng cuối cùng tất cả đều phải trả lại chỗ cũ.
Ông Bạch Thái Bưởi được đánh giá là đấng trượng phu trên thương trường Việt, huyền thoại giới doanh nhân. Có thể nhiều người không biết, câu nói quen thuộc: “Người Việt dùng hàng Việt” bắt nguồn từ câu nói của Bạch Thái Bưởi: “Người Việt Nam đi tàu Việt Nam”.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Chân dung Tổng thống trẻ tuổi nhất thế giới ghi tên vào Sách kỷ lục Guinness, đắc cử sau khi đảo chính thành công
Người Việt Nam duy nhất được xem là triết gia: Thế giới nể trọng, tên được đặt cho 1 con đường ở TP.HCM
Loại gỗ có giá trị gấp 10 lần vàng, 1 cây cũng có giá hơn 350 tỷ nhưng không ai dám trồng, lý do là gì?
Trường THPT chuyên lâu đời nhất Việt Nam: Nhiều lãnh đạo từng học, là niềm hãnh diện của cả đất nước
Đây là tên gọi đầu tiên của Hà Nội, người Hà Nội lâu năm chưa chắc đã biết, nó có ý nghĩa gì?
Lão nông nhặt được viên đá đen, sau đó tìm thấy 'kho báu' hơn 347.000 tỷ đồng