DNA lạ trong mộ cổ hoàng tử 3.200 tuổi tiết lộ cuộc hôn phối gây sốc

Nghiên cứu về các ngôi mộ cổ hoàng gia ở Ireland đã tìm ra hài cốt một người đàn ông có DNA rất kỳ lạ, cho thấy hong tục gây sốc có thể nhằm mục đích bảo tồn quyền lực.

Điều gì xảy ra sau khi con người ngưng thở? / Ảnh đẹp: Chim ngoáy tai linh dương, khỉ co ro dưới mưa tuyết

Nghiên cứu đứng đầu bởi 2 nhà di truyền học Lara Cassidy và Daniel Bradley của Đại học Trinity ở Dublin (Ireland) đã tìm hiểu hài cốt của 44 người trong các ngôi mộ cổ có tuổi đời hàng ngàn năm, trong đó cấu trúc xưa nhất lên đến 6.600 tuổi.

DNA lạ trong mộ cổ hoàng tử 3.200 tuổi tiết lộ cuộc hôn phối gây sốc - Ảnh 1.

Bên trong ngôi mộ cổ tập thể đầy bí ẩn - Ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp.

Hài cốt gây ngạc nhiên nhất là một người đàn ông hoàng gia 3.200 tuổi, có thể là một hoàng tử hay một vị vua. Kết quả xét nghiệm DNA cho thấy người đàn ông trung niên này có số lượng các phiên bản giống hệt nhau của cùng một gene nhiều vô số.

Điều này cho thấy ông ta phải được sinh ra từ một cuộc hôn phối giữa anh em ruột hoặc một cặp cha – con, mẹ - con! Mối quan hệ loạn luân trong hoàng gia cổ đại này là một chi tiết hoàn toàn mới đối với lịch sử khảo cổ Ireland. Các nhà khoa học cho rằng điều này có thể nhằm bảo tồn quyền lực của dòng họ.

Hôn phối cùng huyết thống trong hoàng gia từng xảy ra ở một số nền văn minh cổ đại, ví dụ như Ai Cập, với cùng mục đích. Vì vậy, vị quý tộc có bộ DNA gây sốc đã được đặt biệt danh "pharaon của Ireland".

Ngôi mộ cổ nơi vị hoàng tử xa xưa này và một số thành viên hoàng tộc khác được chôn cất được đánh giá là kiệt tác kỹ thuật thời đồ đá: đó là cấu trúc tròn cao 12 mét, rộng như một sân bóng bầu dục, được xây từ hơn 200.000 tấn đất và đá. Người đàn ông đặc biệt được chôn ngay trung tâm của ngôi mộ, cho thấy vị thế của ông ta trong xã hội, đồng thời là bằng chứng cho thấy sự phân cấp xã hội ở Ireland xuất hiện sớm hơn suy nghĩ trước đây.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature.