Giải mã bí ẩn loạt động vật chôn cùng cô gái trong mộ cổ Maya

Bên trong ngôi mổ cổ từ thời Maya, các nhà khảo cổ tìm thấy hài cốt của cô gái trẻ trong tư thế ngồi bắt chéo chân, bao quanh là những bộ xương động vật lớn.

Loài cây gây sẩy thai, "giết" người chóng vánh ở Việt Nam / Nghi án Hoàng đế chết cháy khiến sử gia Trung Quốc tranh cãi hàng trăm năm qua

Hộp sọ của báo sư tử được tìm thấy trong mộ cổ Maya.

Một công trình nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học George Mason, do giáo sư khảo cổ Nawa Sugiyama là tác giả chính, ở Virginia đăng trên tạp chí khoa học PLOS One đã hé lộ về bí ẩn ngôi mộ cổ Maya có chứa hài cốt của cô gái trẻ, được bao quanh bởi những bộ xương động vật lớn.

Theo đó, các nhà khảo cổ đã khai quật được một ngôi mộ cổ tại khu di tích Copán – thành phố cổ thuộc nền văn minh Maya, nằm ở tỉnh Copán, phía tây Honduras (quốc gia Trung Mỹ). Trong đó, người ta tìm thấy hài cốt một phụ nữ trẻ ngồi bắt chéo chân, xung quanh là những bộ xương động vật, bao gồm hai con nai, một con cá sấu và ấn tượng nhất là một con báo sư tử gần như còn nguyên vẹn. Theo tính toán, ngôi mộ này có niên đại khoảng 435 sau công nguyên.

Báo cáo nghiên cứu ghi rõ, không hiếm lạ khi các nhà khảo cổ tìm thấy hài cốt những con mèo lớn (một thuật ngữ dùng để chỉ về những loài động vật trong Chi Báo thuộc họ nhà mèo có khối lượng cơ thể lớn, đô con, hung dữ) và các động vật khác ở những thành phố thuộc Trung Bộ châu Mỹ cổ đại. Tại một vị trí gần bàn thờ hiến tế ở Copán, nhiều hài cốt mèo lớn được tìm thấy.

Việc chôn những con vật này là một phần nghi lễ của người cổ đại, giúp các nhà khoa học có thêm hiểu biết về cuộc sống tại thành cổ Copán. Những người sống ở châu Mỹ thời kỳ đó chủ yếu nuôi chó và gà tây, nhưng kết quả phân tích hoá học xương những con mèo lớn và các động vật khác được tìm thấy trong thành cổ chỉ ra, chúng được nuôi nhốt chứ không chỉ đơn thuần là chiến lợi phẩm từ các cuộc đi săn.

Giải mã bí ẩn loạt động vật chôn cùng cô gái trong mộ cổ Maya - ảnh 1 Di tích thành cổ Copán.

Bằng chứng cho việc thuần hoá động vật hoang dã được tiết lộ trong xương của báo đốm, báo sư tử… Cụ thể, các nhà nghiên cứu phát hiện xương của những con vật được khai quật xung quanh Copán thường rất giàu C4, một phân tử chứa carbon phổ biến trong cây nông nghiệp như ngô, không phải thực vật hoang dã.

Điều đó có nghĩa, những con mèo lớn có khả năng bị nhốt, rồi cho ăn thức ăn của con người.

Tuy nhiên, nhiều mẫu xương khác khai quật cùng địa điểm chứa nhiều C3, thường có trong thực vật hoang dã. Điều này có nghĩa, theo các nhà nghiên cứu nhận định, người dân Copán có khả năng giam cầm động vật hoang dã để giết thịt, hoặc cũng có khả năng chúng chết trong các cuộc săn bắn.

Nghiên cứu lông thú, xương hươu và các động vật khác cũng cho ra các đồng vị của oxy không đến từ khu vực địa phương. Theo nhóm nghiên cứu, người Copán không chỉ thuần hoá động vật hoang dã, mà còn mua bán lông thú, da và các món hàng khác với những vùng đất xa hơn.