Kết quả của cuộc nghiên cứu đã mở ra nhiều ẩn số về nhóm máu cũng như lý do tuyệt chủng của nhóm người này.

Đây là Hans - chú ngựa từng gây bão lịch sử nhân loại: Biết làm toán, "nói" được tiếng Đức và có một cái kết buồn / Phát hiện khảo cổ hiếm thấy trong lịch sử Trung Quốc: Quan tài tỏa mùi thơm, chuyên gia kinh ngạc khi nhìn vào trong

Nhóm máu của ba người Neanderthal, một người Denisovan đã được xác định bởi một nhóm nghiên cứu gồm cổ sinh vật học, di truyền học dân số và huyết học. Nghiên cứu của họ cung cấp dữ liệu mới để tìm hiểu nguồn gốc, lịch sử và sức khỏe của những dòng Hominin (Tông người) đã tuyệt chủng.

Các phân tích nhóm máu của ba người Neanderthal và một người Denisova bởi một nhóm từ Anthropologie Bio-Culturelle, Droit, Éthique et Santé xác nhận các giả thuyết liên quan đến nguồn gốc người châu Phi, sự phân tán Á-Âu và sự lai tạo giữa các Homo sapiens (Người tinh khôn).

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy thêm bằng chứng về sự đa dạng di truyền thấp và nhân khẩu học. Phát hiện của họ được công bố trên PLOS ONE (28 tháng 7 năm 2021).

Các dòng hominin đã tuyệt chủng của người Neanderthal và người Denisovan đã có mặt trên khắp lục địa Á-Âu từ 300.000 đến 40.000 năm trước. Hệ thống nhóm máu là yếu tố đầu tiên được các nhà nhân chủng học sử dụng để tái tạo lại nguồn gốc của các quần thể hominin, sự di cư và giao phối của họ.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học từ CNRS, Đại học Aix-Marseille và Tổ chức Huyết thống Pháp (EFS) đã kiểm tra bộ gen của một người Denisova và ba phụ nữ Neanderthal sống cách đây 100.000 đến 40.000 năm để xác định dòng máu của họ.

Giải mã máu của nhóm người 40.000 năm trước: Có một điểm đặc biệt mà người hiện đại không có! - Ảnh 1.

Giải mã nhóm máu Neandertal và Denisovan (Ảnh: Heritagedaily)

Việc nghiên cứu kỳ vọng có thể tiết lộ về lịch sử tiến hóa của loài người. Trong số 40 hệ thống nhóm máu đã biết, nhóm nghiên cứu tập trung vào 7 hệ thống có phổ biến trong đó có ABO (xác định nhóm máu A, B, AB và O) và hệ thống Rh.

Phát hiện củng cố các giả thuyết trước đó nhưng cũng đưa ra những bất ngờ mới. Từ trước đến nay, người ta vẫn nghĩ rằng người Neanderthal đều thuộc nhóm O - Cùng nhóm với tinh tinh thuộc nhóm A và khỉ đột thuộc nhóm B.

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng những hominin cổ đại này đã thể hiện đầy đủ các biến thể ABO được quan sát thấy ở người hiện đại. Phân tích mở rộng bao gồm các hệ thống nhóm máu khác đã đưa ra các alen lập luận ủng hộ nguồn gốc châu Phi của người Neanderthal và Denisovan.

Điều đáng ngạc nhiên là nhóm nghiên cứu còn phát hiện ra rằng người Neanderthal chứa một alen Rh duy nhất không có ở người hiện đại trong trường hợp của một thổ dân Úc và một người Papua.

Các nhà khoa học đặt ra giả thuyết hai cá thể này là minh chứng cho sự giao phối giữa người Neanderthal và người hiện đại trước khi họ di cư vào Đông Nam Á và chưa tìm ra được câu trả lời chính xác.

Cuối cùng, nghiên cứu này còn làm sáng tỏ nhân khẩu học của người Neanderthal. Nó xác nhận rằng những người hominin cổ đại này rất ít đa dạng di truyền, và họ có thể dễ mắc bệnh tan máu ở thai nhi và trẻ sơ sinh (bệnh nguyên bào tạo hồng cầu) do không tương thích với Rh ở mô.

Trong trường hợp các bà mẹ Neanderthal đang mang con của Homo sapiens hoặc Denisovan, vấn đề này có thể xảy ra. Những manh mối này củng cố giả thuyết rằng sự kém đa dạng di truyền cùng với tỷ lệ sinh sản thành công thấp đã góp phần vào sự biến mất của người Neanderthal.