Giải mã tảng đá xanh kỳ lạ trên sao Hỏa

Cho tới nay, máy chiếu laser của Perseverance vẫn chưa xuyên qua lớp đá bí ẩn để tìm hiểu về một tảng đá sao Hỏa kỳ lạ gần các hố đào mới của những người thám hiểm.

Phát hiện “người lính ngoài hành tinh” hóa đá trên sao Hỏa? / Người ngoài hành tinh xuất hiện trên sao Hỏa

Máy bay thám hiểm của NASA đang chờ người bạn đồng hành của nó, chiếc trực thăng Ingenuity, vừa thực hiện chuyến bay chạy bằng động cơ đầu tiên trên sao Hỏa .

Trong khi đó, họ đang cố gắng giải mã một tảng đá trông có màu xanh lục trên bề mặt Hành tinh Đỏ này mà nhóm khoa học đang đưa ra rất nhiều giả thuyết.

Viên đá bí ẩn màu xanh trên Sao Hoả đang được các nhà thám hiểm giải mã.

Đó có phải là thứ gì đó được phong hóa từ lớp nền địa phương không? Hay đó có phải là một mảnh của sao Hỏa lao xuống khu vực từ một sự kiện va chạm ở xa không? Nó có phải là một thiên thạch không? Hay một cái gì đó khác?"

Tảng đá này dài khoảng 15 cm. Nếu bạn nhìn kỹ, bạn có thể phát hiện ra dòng dấu laser mà các nhà thám hiểm đã chiếu vào nó để tìm hiểu thêm.

Các nhà khoa học hy vọng rằng, theo thời gian, tia laser sẽ cung cấp cho chúng ta thêm thông tin về thành phần của tảng đá kỳ lạ, từ đó có thể cho các nhà khoa học biết liệu nó được hình thành tại chỗ hay được vận chuyển đến đó bởi một quá trình nào đó.

Nếu nó không hình thành ở vị trí hiện tại, nước có thể đã mang nó đến miệng núi lửa Jezero hoặc nó có thể là một thiên thạch giống như thiên thạch mà tàu thám hiểm Curiosity đã phát hiện vào năm 2014.

Trọng tâm của sứ mệnh Sao Hỏa 2020 trị giá 2,7 tỷ USD của NASA đợt này là khám phá miệng núi lửa Jezero để tìm dấu hiệu của sự sống cổ đại. Miệng núi lửa từng có một hồ nước sâu và một châu thổ sông, cung cấp rất nhiều môi trường thú vị cho Perseverance khám phá. Sau đó, tàu thám hiểm sẽ lưu vào bộ nhớ cache các mẫu hứa hẹn nhất cho nhiệm vụ mới, có thể xảy ra vào cuối thập kỷ này.