Hành tinh Đỏ từng có khí hậu ẩm ướt và mưa

Các nhà khoa học Mỹ công bố một bản đồ về sao Hỏa cho thấy, trên sao Hỏa đã từng có khí hậu ẩm ướt và mưa.

'Rớt hàm' kinh ngạc trước hình ảnh rắn xanh uống nước từ lòng bàn tay con người / 'Kinh hãi' người phụ nữ bị trăn siết cổ trong ngôi nhà nuôi hàng trăm con rắn

Các nhà khoa học Mỹ đã công bố một bản đồ về sao Hỏa cho thấy đã có một đại dương lớn ở phía Bắc và các thung lũng nằm xung quanh đường xích đạo của hành tinh này.

Đây là bằng chứng chứng tỏ trên sao Hỏa đã từng có khí hậu ẩm ướt và mưa.

Theo các nhà khoa học, trước đây, việc thiếu mạng lưới sông ngòi trên bề mặt sao Hỏa đã củng cố thêm các giả thuyết cho rằng không thể có mưa trên hành tinh này.

Tuy nhiên, bản đồ dựa trên các dữ liệu do các vệ tinh của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cung cấp lại cho thấy mạng lưới thung lũng trên bề mặt sao Hỏa lớn hơn ít nhất hai lần so với đánh giá trước đó.

Giáo sư địa lý Duy Lạc thuộc Đại học Bắc Illinois, tác giả công trình trên, cho biết một đại dương ở Bắc bán cầu là lời giải cho hiện tượng phía Nam sao Hỏa ít thung lũng.

Từ đó dẫn tới giả thuyết lượng mưa ít tại phía Nam khiến không thể hình thành các thung lũng, và giải thích cho hiện tượng các thung lũng ngày càng nông dần khi đi từ Bắc xuống Nam.

Công trình trên được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Địa-vật lý.

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 76/GP-BTTTT cấp ngày 26/02/2014