Hé lộ bí ẩn trang phục người băng Otzi cách đây 5.300 năm

Mọi thứ liên quan đến người băng Otzi từ quần áo tới những hình xăm trên người hay lý do tử vong vẫn chỉ là giả thuyết.

Người băng Otzi và cái chết quanh lời nguyền bí ẩn / Clip: Bí ẩn về người đàn ông có thể điều khiển những cơn mưa

Khoảng 5.300 năm trước đây, người đàn ông Otzi đã trải qua một ngày tồi tệ. Không ai biết chính xác những gì đã xảy ra nhưng mọi thứ đã kết thúc. Otzi chết và được chôn cất cẩn thận ở khu vực Otzal, dãy Alps, biên giới giữa Áo và Ý. Sau này các nhà khoa học phát hiện ra xác của Otzi còn gần như nguyên vẹn trong lớp băng đá vào năm 1991. Đây chính là xác ướp cổ nhất trong tự nhiên ở châu Âu.

Cho đến nay, người băng Otzi vẫn còn ẩn chứa nhiều bí ẩn đối với các nhà khoa học. Mọi thứ liên quan đến người băng từ quần áo tới những hình xăm trên người hay lý do tử vong vẫn chỉ là giả thuyết.

Hé lộ bí ẩn trang phục người băng Otzi cách đây 5.300 năm - ảnh 1
Quần áo, đồ vật của người băng Otzi

Mới đây, nhóm nghiên cứu do nhà khảo cổ học Niall J. O’Sullivan, đại học Dublin, Cộng hòa Ireland đứng đầu đã công bố kết quả phân tích quần áo của người băng Otzi để xác định chúng được làm từ da của động vật nào.

Có rất nhiều lý do khiến cho việc nghiên cứu những tấm da cổ đại rất khó nghiên cứu. Mặc dù được bảo quản trong điều kiện tốt nhất nhưng thớ, lông da cũng bị phá hủy nên việc xác định lông của loài động vật nào không dễ dàng.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật thu thập ADN ti thể trên áo choàng, tất, mũ, giày, khố và bao đựng súng để phân tích.

Kết quả cho thấy người băng Otzi đã sử dụng các loại da động vật khác nhau để tạo ra quần áo, đồ dùng sinh hoạt. Tất làm từ da dê, khố làm từ da cừu và áo choàng là tổng hợp của cả hai loại da trên.

Trong báo cáo kết quả có viết rằng vật liệu người băng Otzi sử dụng là da ở các bộ phận của cừu và dê. Ít nhất phải dùng đến 4 con cừu và 2 con dê để làm nên bộ đồ.

Bao đựng súng làm từ da nai và giày làm từ da bò giống với ngày nay. Mũ là vật dụng người băng Otzi phải tốn nhiều thời gian, công sức để làm nhất. Nó làm từ da gấu.

Các nhà khoa học cho biết bộ gien của bò, dê, cừu mà người băng Otzi từng sử dụng da giống với những động vật ngày nay sinh sống ở hầu hết khu vực châu Âu. Trong khi đó, nai và gấu là họ hàng với những loài động vật ở khu vực núi Alpine ngày nay.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Time (đặc điểm phân biệt được viết hoa là TIME) là một tạp chí tin tức hàng tuần của Mỹ. Từ "TIME" từng được tạp chí này giải thích là biểu tượng cho dòng chữ "The International Magazine of Events" (tạm dịch: một tạp chí quốc tế cho các sự kiện).

Theo Hoàng Dung/infonet.vn