Khai quật cổ vật dưới đáy giếng, bất ngờ vẫn còn nguyên vẹn sau 2.000 năm

Việt phát hiện 1 số cổ vật ở dưới giếng cho phép các nhà khoa học nghiên cứu và tìm hiểu thêm về thời kì 2.000 năm trước.

Sinh vật bí ẩn được khai quật từ lăng mộ hoàng đế nhà Hán là loài động vật gì? / Khai quật giếng cổ thời Tần, chuyên gia phát hiện "văn tự có khả năng thay đổi lịch sử", nhưng lại không dám công bố

Mới đây, các nhà khoa học Tây Ban Nha đã phát hiện 1 chiếc dép La Mã và 1 số đồ cổ khác có niên đại khoảng 2.000 năm tuổi dưới 1 chiếc giếng sâu ở 1 khu định cư La Mã ở miền bắc Tây Ban Nha.

Co-Vat-Duoi-Gieng

Các nhà khảo cổ Tây Ban Nha phát hiện chiếc dép La Mã và nhiều cổ vật khác trong giếng. Ảnh: Esperanza Martín Hernández.

Dép được làm bằng da, dù trải qua khoảng 2.000 năm nhưng chiếc dép vẫn còn khá nguyên vẹn vì được bảo quản bởi lớp bùn đất. Theo các nhà khoa học, chiếc dép này thuộc về 1 người thợ lau giếng cách đây 2.000 năm. Các nhà nghiên cứu rất ấn tượng với sự khéo léo và mức độ chi tiết của chiếc dép, đặc biệt là ở phần đế, được "trang trí bằng vô số hình tròn, vòng, hình bầu dục và các họa tiết khác và được làm bằng da màu nâu sẫm". Nhờ có nhiều bùn nên chiếc dép được bảo quản tốt, đây là điều hiếm thấy ở vùng này, đặc biệt đối với một món đồ làm từ vật liệu hữu cơ như da, speranza Martín Hernández, nhà khảo cổ học tại Dolabra Arqueológica chia sẻ.

Co-Vat-Duoi-Gieng-1

Chiếc dép La Mã được phát hiện dưới đáy giếng ở Tây Ban Nha. Ảnh: Esperanza Martín Hernández.

Ngoài chiếc dép bằng da, những cổ vật khác được tìm thấy trong giếng bao gồm lọ gốm, hạt giống, một chiếc nhẫn kim loại nhỏ, một chiếc vòng cổ, hạt và một chiếc bình bằng đồng.

“Chúng tôi cũng may mắn khôi phục được một số bãi rác của ngôi nhà có chiếc giếng, để giờ đây, chúng tôi có kiến thức đầy đủ về các đồ gia dụng của ngôi nhà thời kỳ đó. “Hầu hết mọi thứ đều cho phép chúng tôi tái thiết lại một cách khá rõ ràng ngôi nhà trông như thế nào vào thời kỳ đầu của đế chế”, bà Martín Hernández cho biết.

- Video: Những cổ vật mang lời nguyền chết chóc ám ảnh nhất lịch sử. Nguồn: Tiền phong/CNN/The Sun.