Khám phá chủng người cổ đã diệt vong chỉ vì... lười biếng

Theo các nhà khoa học, chính sự lười biếng đã đẩy chủng người Homo Erectus - họ hàng xa của loài người hiện đại bị xoá sổ.

Bí ẩn "Đại chiến thế giới lần 0": Sự sụp đổ các nền văn minh thời Đồ Đồng / Khiếp sợ trước lời nguyền chết chóc trong căn phòng hổ phách

Lười biếng là căn bệnh cố hữu của nhiều người. Ấy thế nhưng bạn có bao giờ nghĩ rằng, bệnh lười này có thể "hạ gục" bạn, hay cả 1 bộ tộc, chủng người không?

Vậy mà điều này có thật đấy - và đó là kết luận được đưa ra bởi các nhà khảo cổ học thuộc ĐH Quốc gia Úc (ANU).

Cả một chủng người cổ đã diệt vong chỉ vì... lười biếng - Ảnh 1.

Chủng người Homo Erectus.

Theo đó, các chuyên gia đã công bố nghiên cứu về 1 loài người cổ đại có lịch sử lâu đời gấp 6 lần người hiện đại - với những di chỉ được tìm thấy ở Ả Rập Saudi. Tên của loài người cổ đại này được xác định là Homo Erectus, cùng thuộc chi Người (Homo) - gần với loài người hiện đại Homo Sapiens.

Được biết, Homo Erectus xuất hiện khoảng 2 triệu năm về trước, sinh sống tập trung ở những khu vực dễ kiếm đá và nước.

Cả một chủng người cổ đã diệt vong chỉ vì... lười biếng - Ảnh 2.

Người Homo Erectus xưa đã sử dụng bất cứ miếng đá nào tìm được ở quanh khu sinh sống để tạo ra công cụ.

Để sinh tồn trong thời kỳ đồ đá này, người Homo Erectus đã nhặt nhạnh tất cả những hòn đá kiếm được xung quanh trại để chế tạo ra dao, đầu ngọn giáo và vô số công cụ thông minh khác.

Cả một chủng người cổ đã diệt vong chỉ vì... lười biếng - Ảnh 3.

Các chuyên gia cho rằng, chỉ vì quá lười biếng mà chủng người này bị tuyệt chủng.

Tuy nhiên, 1 đặc điểm cực xấu của họ và cũng là nguyên nhân dẫn đến sự tuyệt chủng của loài người này - đó là họ khá lười.

Những người Homo Erectus chỉ chăm chăm nhặt những viên đá quanh trại, được lăn xuống từ núi mà không muốn bỏ công trèo lên cao hay xuống chân núi để tìm những viên đá có chất lượng, phù hợp với công việc và cuộc sống của mình.

Và rồi theo thời gian, con sông nơi họ sinh sống cũng cạn dần nước, nguồn đá tại chỗ không đảm bảo đủ công cụ để lo cho cuộc sống nữa.

Thế nên dần dà, chủng tộc này đi đến sự diệt vong. Nhà khảo cổ học Shipton sau khi nghiên cứu dấu vết trầm tích 50.000 - 100.000 năm về trước cho hay, những người Homo Erectus không chỉ lười biếng mà còn bảo thủ, công cụ của họ giữ nguyên kích thước, kết cấu như cũ mặc cho môi trường thay đổi nhiều.

Cả một chủng người cổ đã diệt vong chỉ vì... lười biếng - Ảnh 4.

Các chuyên gia tiến hành nghiên cứu, khai quật di chỉ của người Homo Erectus.

Hệ quả là chính sự lười biếng đó đã xoá sổ chủng người Homo Erectus ra khỏi lịch sử nhân loại.

Trong khi đó, chủng người Homo Sapiens không ngừng tìm kiếm nguồn sống, chế tác công cụ và dần tồn tại, phát triển, trở thành loài duy nhất của chi Người tồn tại cho đến ngày nay.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa họcPLOS One.

Theo Trí thức trẻ