Khủng long có họ với... gà?

Các nhà khoa học đã phát hiện phần mô mềm trên đỉnh đầu của loài khủng long Edmontosaurus tại Canada và thấy sự tương đồng với phần mào của loài gà ngày nay.

Tìm thấy hóa thạch hoàn hảo của loài khủng long giống hệt đà điểu / Tại sao khủng long nặng hàng tấn nhưng vẫn ngồi ấp trứng được như gà?

Loài khủng long mỏ vịt có thể là tổ tiên của loài gà ngày nay là một phát hiện sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên.

Khủng long Edmontosaurus có thịt đỉnh đầu giống như mào gà trống và mỏ giống loài chim. Các nhà khoa học đã đưa ra kết luận này khi tìm thấy hóa thạch của một trong những loài khủng long quý hiếm nhất còn lưu giữ được các mô mềm.

Tiến sĩ Phil Bell của Đại học New England, Australia cho biết: “Trước đó, chưa có dấu vết nào về cấu trúc mô mềm của các loài khủng long. Phát hiện này đã khiến chúng tôi thay đổi nhận thức về diện mạo của loài khủng long và cung cấp những căn cứ cho chúng tôi đưa ra kết luận về sự tiến hóa của loài động vật tiền sử này”.

Khủng long có họ với... gà? - 1

Khủng long với phần thịt gồ lên trên đỉnh đầu như mào gà

Khủng long mỏ vịt được miêu tả là “gã khổng lồ” đã sinh sống ở khu Bắc Mỹ khoảng 65 đến 75 triệu năm trước và có chiều dài khoảng hơn 10 mét.

Khủng long mỏ vịt từng là loài bá chủ châu Mỹ trước khi bị loài linh dương và nai chiếm chỗ. Hóa thạch của loài Edmontosaurus được tìm thấy ở hang đá gần thành phố Grande Prairie, Alberta thuộc lãnh thổ Canada.

Với gà trống và một số loài chim, chiếc mào đỏ tươi để thu hút bạn tình và răn đe kẻ thù. Có thể phần đỉnh của khủng long cũng có chức năng tương tự.

Tiến sỹ Bell hào hứng nói: “Chúng tôi đang tưởng tượng hai con khủng long đực Edmontosaurus đứng đối diện nhau, gầm rống và giương cái mào của chúng để chiếm ưu thế và chứng tỏ vị thế người đứng đầu của mình”.