Kinh ngạc phát hiện dấu chân khủng long trên nóc hang động

Các nhà khoa học thích thú khi phát hiện dấu chân của loài khủng long thời tiền sử trên nóc hang động ở Pháp.

Bất ngờ tìm thấy kho báu trị giá hơn 3 tỷ đồng mà bà ngoại cất giấu từ 60 năm trước / Tìm được kho báu cực hiếm từ năm 1840 dưới đáy biển

Số dấu chân này được tìm thấy trong chuyến thám hiểm quanh hang Castelbouc của các nhà nghiên cứu tới từ Đại học Burgundy–Franche-Comté.

Theo nhóm nghiên cứu, các dấu chân được tạo ra từ cách đây 166-168 triệu năm, dài khoảng 1,25 m khi 3 con khủng long đi bộ trên bờ biển.

Dấu chân khủng long tìm thấy trong hang động ở Pháp. Ảnh: J. Vertebr. Paleontol.

Kích thước của dấu chân cho thấy loài khủng long trên có thể thuộc nhánh titanizard, loài khủng long ăn thực vật cổ dài, nặng tới 70 tấn và là loài động vật lớn nhất từng có mặt trên Trái Đất.

Lý giải về việc các dấu chân xuất hiện trên nóc hang, các nhà khoa học cho biết vào thời điểm những con khủng long này sinh sống, khu vực hang động này từng nằm trên bề mặt của Trái Đất. Nhưng các quá trình địa chất đã chôn vùi các trầm tích trong suốt hàng triệu năm. Qua nhiều thế kỷ, lớp trầm tích bị trôi đi để lộ ra các dấu chân của khủng long vốn bị cứng lại.

Nhóm nghiên cứu cho biết việc tiếp cận hang động này không hề dễ dàng và bản thân các dấu chân được tìm thấy cách mặt đất tới 500 m. Tuy nhiên, họ hết sức thích thú với những gì mình khám phá và cho biết việc tìm thấy dấu vết của khủng long trong môi trường này là cực kỳ hiếm.

Hồi tháng 2, các nhà nghiên cứu ở Đại học Queensland cũng công bố phát hiện tương tự với các dấu chân khủng long được tìm thấy trên nóc hang Morgan ở Australia.