Kính viễn vọng bắt được tín hiệu bí ẩn từ vũ trụ?

Các nhà khoa học đã phát hiện những tín hiệu bí ẩn qua Kính viễn vọng vô tuyến hình cầu khẩu độ 500 mét (FAST). Tín hiệu này được cho là phát ra từ một nguồn cách Trái Đất khoảng 3 tỷ năm ánh sáng.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đài quan sát thiên văn quốc gia thuộc Viện Khoa học Trung Quốc (NAOC), các nhà khoa học đã phát hiện những tín hiệu bí ẩn qua Kính viễn vọng vô tuyến hình cầu khẩu độ 500 mét (FAST). Nhóm nhà khoa học đã lắp một hệ thống cực nhạy với FRB trên thiết bị thu tín hiệu của kính viễn vọng khổng lồ nói trên, và sử dụng công cụ này để quan sát một nguồn FRB có tên FRB121102. Nguồn FRD này được Đài quan sát thiên văn Arecibo, Puerto Rico, phát hiện lần đầu tiên vào năm 2015.

Kính viễn vọng vô tuyến FAST ở vùng núi huyện Bình Đường, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc.

Các nhà khoa học cho biết, từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9 vừa qua đã phát hiện hơn 100 chớp tín hiệu vô tuyến từ FRB121102. Đây là số tín hiệu nhiều nhất được phát hiện từ trước đến nay.

FRB là những chớp tín hiệu sáng nhất từng được biết đến trong vũ trụ. Những tín hiệu này phát ra trong thờ gian rất ngắn, chỉ vài mili giây. Giới nghiên cứu cho rằng, FRB sinh ra từ một quá trình chưa xác định, có năng lượng cao trong vũ trụ. Giới nghiên cứu biết tới FRB đầu tiên năm 2007, dựa trên dữ liệu do đĩa vô tuyến Parkes ở New South Wales, Australia, thu thập vào năm 2001. Các nhà thiên văn học hy vọng, nghiên cứu các chớp sóng lặp lại có thể giúp khám phá chính xác nơi bắt nguồn của chớp sóng vô tuyến và cách chúng được tạo ra.

Hình ảnh hố đen trong vũ trụ được chụp bởi một hệ thống gồm 8 kính viễn vọng.

FAST đang tiếp tục theo dõi FRB trong lúc hiện các tín hiệu dường như đang hoạt động mạnh và ý nghĩa quan trọng của chúng. Các nhà thiên văn Trung Quốc khuyến khích các đồng nghiệp tại nhiều nước khác trên thế giới, tiến hành quan sát thêm các tín hiệu bí ẩn này, bằng trang thiết bị sẵn có.

Kính viễn vọng vô tuyến FAST nằm ở vùng trũng tự nhiên thuộc tỉnh Quý Châu, phía Tây Nam Trung Quốc. Quá trình xây kính viễn vọng hoàn thành vào tháng 9/2016. Kính viễn vọng sẽ bắt đầu hoạt động thường nhật từ tháng này. Đây là đài quan sát vô tuyến lớn và nhạy nhất thế giới.

Kính viễn vọng vô tuyến hình cầu khẩu độ 500m (FAST).

FAST sẽ giúp các nhà thiên văn học đến từ nhiều quốc gia nghiên cứu ngoại hành tinh, sóng hấp dẫn và tia vũ trụ mang năng lượng siêu cao. Việc kết hợp hệ thống thứ cấp độ nhạy cao với mặt kính khổng lồ, cho phép FAST phát hiện chớp sóng vô tuyến hiệu quả theo thời gian thực. Nhóm nghiên cứu ở FAST sẽ tiếp tục theo dõi chớp sóng từ nguồn FRB121102, để thu thập thêm nhiều thông tin.

Theo Thương Huyền/Khám phá