Loài chim kỳ lạ với hình dáng giống...sâu

Trên thế giới có rất nhiều loài động vật kỳ lạ có cách thức độc đáo riêng để sinh tồn. Các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra một loài chim có hình dáng giống hệt một con sâu độc.

'Choáng ngợp' trước bộ lông của loài chim đẹp nhất thế giới / Phát hiện loài khủng long ăn thịt mệnh danh 'khủng long thần chết' sống cách đây 79,5 triệu năm

Con người là loài duy nhất trên Trái Đất không có kẻ thù sinh học tự nhiên. Các loài động vật trong quá trình sinh tồn chống lại các kẻ thù đã phát triển và tiến hóa ra những khả năng kỳ quái, tạo ra những loài động vật kỳ lạ với cách thức độc đáo riêng để tồn tại và sinh tồn, trong đó có loài chim với tên khoa họcLaniocera hypopyrra, đã trang bị cho những chú chim non khả năng ngụy trang giống hệt những con sâu bướm độc, nhằm đe dọa kẻ thù.

Loài động vật kì lạ có vẻ ngoài giống con sâu bướm độc này lại là một loài chim

Loài động vật kì lạ có vẻ ngoài giống con sâu bướm độc này lại là một loài chim. Ảnh minh họa

Tiến hóa để có thể bắt chước các loại vật nguy hiểm hơn là một cách tiến hóa phổ biến và hữu hiệu nhất để sinh tồn của các loài động vật. Với môi trường sống trong rừng rậm Amazon, nơi đa dạng và sinh học và cũng đa đạng về kẻ thù, loài chimLaniocera hypopyrra đã trang bị cho những chú chim non mới sinh khả năng bắt chước y hệt động tác di chuyển và vẻ ngoài của một con sâu bướm độc.

Với lớp lông màu vàng, điểm các sợi đen ở đầu như những gai độc, không những thế, những chú chim non khi cử động sẽ mô phỏng hoàn hảo một con sâu bướm độc đang di chuyển, điều này làm chúng an toàn trước sự rình rập của các loài săn mồi.

Lớp lông chính là điểm độc đáo làm nên loài động vật kỳ lạ này

Lớp lông chính là điểm độc đáo làm nên loài động vật kỳ lạ này. Ảnh minh họa

Trong 18 ngày đầu của cuộc đời chú chim non, chúng sẽ giữ khả năng "biến hình" độc đáo này, sau đó khi đã lớn hơn, chúng sẽ dần trút bỏ lớp lông non ngụy trang để thay bằng lớp lông vũ hoàn chỉnh, giúp chúng có thể bay.

Tuy nhiên lớp ngụy trang hoàn hảo của loài động vật kỳ lạ này không phải là tồn tại mãi. Ảnh minh họa

Trước những loài vật như rắn, khỉ, các loài chim săn mồi lớn hơn, những chú chim non luôn là miếng mồi ngon và dễ kiếm, với vẻ ngoài khá bé nhỏ và yếu ớt, loài chimLaniocera hypopyrra sẽ không thể tồn tại được nếu thiếu khả năng ngụy trang độc đáo này. Các loài săn mồi luôn e dè và tránh các loài động vật có độc như là một phản xạ tự nhiên, sâu bướm độc là một trong những thứ có thể giết chết chúng, vì thế chúng sẽ không dại gì tấn công một đối tượng tiềm tàng sự nguy hiểm đến vậy.

Điều làm thuật ngụy trang của loài Laniocera hypopyrratrở nên hoàn hảo chính là sự kết hợp của cả vẻ bề ngoài và hành vi. Thay vì di chuyển bình thường, những chú chim non sẽ trườn xung quanh tổ, cách di chuyển này làm chúng trông giống một con sâu thứ thiệt hoặc thậm chí trông giống một con rắn. Chúng cũng không ngóc đầu dậy đón thức ăn từ chim bố mẹ như cách thường thấy, chúng thay vào đó sẽ lần mò đáy tổ để tìm phần thức ăn được mang về.

Thiên nhiên có cách riêng để tạo ra những loài vật kỳ lạ và cũng có cách riêng để giữ chúng sinh tồn và phát triển, trong đó có loài chim độc đáo với vẻ ngoài giống... sâu này.