Loài vật 'ngoài hành tinh' bé bằng móng tay người, có khả năng tự mọc xúc tu chỉ sau 3 ngày bị cắt cụt

Khả năng tự mọc lại các bộ phận của loài vật này sau vài ngày bị cắt cụt khiến giới khoa học 'khóc thét.

Sinh vật 'bất chấp bầu trời' nhất trong lịch sử, ăn đá và phân của nó là cát / NASA tìm ra nơi có thể chứa hóa thạch sinh vật Sao Hỏa

Sứa Cladonema

Loài sứa Cladonema là một trong những loài vật kỳ lạ nhất thế giới khi chúng có khả năng mọc lại một xúc tu bị cắt cụt trong hai hoặc ba ngày.

Chính kỹ năng khó hiểu này đã khiến các nhà khoa học tại Đại học Tokyo phải tìm hiểu chính xác cách thức các loài medusae nhỏ bé tự mọc lại các xúc tu với hy vọng có thể áp dụng những phát hiện này cho cơ thể con người.

Tác giả nghiên cứu Yuichiro Nakajima, giảng viên Trường Cao học Khoa học Dược phẩm tại Đại học Tokyo, cho biết:“Hiểu được cơ chế hình thành bệnh phù thũng ở động vật tái sinh bao gồm cả sứa có thể giúp chúng ta xác định các thành phần tế bào và phân tử giúp cải thiện khả năng tái tạo của cơ thể”.

Việc tái tạo các chi không chỉ có ở loài sứa mà kỳ nhông cũng có thể làm được điều đó hay như saobiển, tắc kè hoa.Nhưng chính xáccáchchúng thực hiện điều đó cho tới nay vẫn là một bí ẩn, về cơ bảnchúng ta đã biết điều gì đang diễn ra trong đó liên quan đến việc hình thành một cụm tế bào không biệt hóa được gọi là u nguyên bào tại vị trí bị thương, nơi chúng sửa chữa những tổn thương và phát triển thành một tế bào thay thế.

Tuy nhiên, giờ đây tất cả đã thay đổi vì nhóm Nhật Bản đã xác định được các tế bào chịu trách nhiệm hình thành các chi mới của sứa đó là các tế bào tăng sinh giống như thân cây, phát triển và phân chia nhưng chưa biệt hóa thành các loại tế bào cụ thể, chỉ xuất hiện sau một thương và phối hợp với các tế bào gốc thường trú trong xúc tu để tái tạo xúc tu đã mất.

Nakajima giải thích:“Điều quan trọng là những tế bào tăng sinh giống thân cây này trong bệnh phù thũng khác với các tế bào gốc thường trú nằm trong xúc tu.Các tế bào tăng sinh có đặc tính sửa chữa chủ yếu đóng góp vào biểu mô là lớp mỏng bên ngoài của xúc tu mới hình thành. Các tế bào gốc thường trú và các tế bào tăng sinh có khả năng sửa chữa đặc hiệu cho phép tái tạo nhanh chóng các xúc tu chức năng trong vòng vài ngày”.

Mục đích của nhóm các nhà khoa học là giải quyết cơ chế hình thành bệnh phù thũng bằng cách sử dụng xúc tu của loài sứa cnidarianCladonemalàm mô hình tái sinh ở những loài không phải song bào hoặc những động vật không hình thành hai bên trái/phải hoặc trong quá trình phát triển phôi thai.

Tuy nhiên, do các tế bào tăng sinh đặc hiệu sửa chữa tương tự như các tế bào gốc bị hạn chế ở các chi kỳ nhông song phương nên chúng ta có thể phỏng đoán rằng sự hình thành bệnh phù thũng do các tế bào tăng sinh đặc hiệu sửa chữa là một đặc điểm phổ biến có được độc lập cho quá trình tái tạo cơ quan và phần phụ phức tạp trong quá trình tái tạo cơ quan.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chíPLOS Biology.