Nấm mồ hóa thạch tiết lộ thảm họa khiến khủng long tuyệt chủng

Các nhà khoa học thường mô tả chuyện xảy ra sau thảm họa thiên thạch khủng khiếp cách đây 65 triệu năm, nhưng chưa ai tìm được một khối lượng hóa thạch đồ sộ để chứng minh cho đến nay.

Các nhà khoa học mới tìm thấy bằng chứng về thảm họa thiên thạch cách đây 65 triệu năm.

Theo Independent, các nhà nghiên cứu mới đây đã phát hiện một kho hóa thạch, hé lộ những gì diễn ra ngay khi thảm họa thiên thạch quét sạch loài khủng long trên Trái đất.

“Ngôi mộ” khổng lồ này chứa hóa thạch của những con cá và cây cối ở North Dakota, Mỹ, là bằng chứng về hàng loạt thảm họa xảy ra sau khi thiên thạch đâm xuống Trái đất cách đây 65 triệu năm.

Chỉ trong vài phút, động đất và nước biển dâng cao nhấn chìm các sinh vật, chôn vùi và biến chúng thành hóa thạch đến ngày nay.

Những con cá cổ đại dính những đốm thủy tinh trong mang, miệng há hốc. Những con sóng lớn, lởm chởm ném các con vật lên vùng đất khô cằn và chôn vùi chúng trong bùn. Đây là kết quả nghiên cứu mới nhất sắp được công bố trên tạp chí khoa học Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS).

Các nhà khoa học tin rằng những con cá này chết trong vòng vài phút hoặc vài giờ sau khi thiên thạch rơi. Thiên thạch có kích thước 12km đâm xuống Trái đất đã tạo nên thảm họa tuyệt chủng trên diện rộng, hủy diệt tới 75% số loài sinh vật và cây cối.

Các dấu tích được tìm thấy ở North Dakota, Mỹ.

“Đây là một phát hiện đột phá, là bằng chứng rõ ràng về thảm họa từng xảy ra trên Trái đất”, tiến sĩ Steve Brusatte, nhà cổ sinh vật học tại Đại học Edinburg, nói.

“Tôi thấy đây là bằng chứng cho thấy cá chết hàng loạt khi thiên thạch đâm xuống Trái đất. Nhưng nghiên cứu không nhắc đến các nấm mồ của khủng long”.

Nhưng dù sao, các nhà khoa học công bố nghiên cứu nói họ đưa ra góc nhìn về những gì xảy ra ngay sau thảm họa thiên thạch và hi vọng có thể tiếp tục khám phá một giai đoạn quan trọng của lịch sử Trái đất.

“Chúng ta biết về những gì tồi tệ ngay sau khi thiên thạch rơi. Nhưng chưa ai tìm ra một kho hóa thạch lớn như vậy cho đến nay”, đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư David Burnham đến từ Đại học Kansas, Mỹ, nói".

Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt