Não của chó và người giống nhau đến kinh ngạc

Nghiên cứu cho thấy, bộ não của chó có cơ chế xử lý thông tin giống với người và rất nhạy cảm với âm thanh cảm xúc.

Cần thủ Anh vất vả ‘chinh phục’ cá sấu hỏa tiễn dài 2,3m, nặng hơn 100kg / Hình ảnh ngộ nghĩnh về những chú mèo “hóa thân” thành các nhân vật

Ai cũng biết rằng, chó luôn được coi là loài vật nuôi thân thiết nhất của con người vì chúng có khả năng hiểu được thái độ cũng như cảm xúc của con người. Một nghiên cứu được công bố mới đây một lần nữa khẳng định điều đó, khi lần đầu tiên các nhà khoa học Hungaryso sánh chức năng não bộ của người và loài chó. Giống như con người, bộ não của chó đều rất nhạy cảm với các tín hiệu âm thanh của cảm xúc.

nao cua cho va nguoi giong nhau den kinh ngac hinh 1
(Ảnh: sott.net)

Nhà khoa học Atila Andics và nhóm cộng sự đã huấn luyện 11 con chó để chúng nằm bất động trong một máy quét não cộng hưởng từ (MBI). Và để so sánh, các nhà khoa học cũng đã thực hiện các thí nghiệm đồng thời ở nhiều người.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra, so sánh những phản ứng thần kinh của chó và người đối với khoảng 200 âm thanh cảm xúc khác nhau. Những hình ảnh cho thấy, khu vực giọng nói ở cả não của chó và người đều nằm ở một vùng tương tự. Điểm giống nhau đáng ngạc nhiên giữa hai loài là cách xử lý và tiếp nhận âm thanh tình cảm của não bộ. Đặc biệt, ở cả hai loài, vùng âm thanh gần vỏ não phản ứng mạnh với những âm thanh vui vẻ phấn khích.

Nhà khoa học Atila Andics trường đại học ELTE cho biết: “Lâu nay, chó và con người cùng chia sẻ một môi trường xã hội như nhau. Nhưng phát hiện mới của chúng tôi đã chỉ ra rằng, não bộ chó cũng có cơ chế xử lí thông tin gần giống với con người. Đây có thể là một bước đi đầu tiên trong việc nghiên cứu sự truyền thanh qua lại giữa hai loài trong tương lai".

Tuy nhiên, có một số khác biệt mà một trong số đó thể hiện ở việc phản ứng với các hình thái âm thanh giữa hai loài. Khoảng một nửa vùng não tiếp nhận âm thanh của chó nhạy cảm hơn với các âm thanh không phải tiếng nói.

Các nhà khoa học cho rằng, nghiên cứu này là bước đầu tiên hướng tới sự nhận thức rằng chó hoàn toàn hiểu được mọi cung bậc, sắc thái tình cảm của loài người để từ đó chúng ta sẽ điều chỉnh cách hành xử khi coi chúng là người bạn hay một thành viên trong gia đình.

Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Mac-Lean thuộc trường Đại học Duke ở Bắc Carolina Mỹ) cũng đang tiến hành một nghiên cứu với chủ để tương tựnhận định, phát hiện của các nhà khoa học Hungary là một bước tiến quan trọng cho nền y học thế giới.

“Phương pháp này mở ra một hướng đi hoàn toàn mới trong việc phân tích quá trình phát triển thần kinh của loài chó đồng thời cung cấp một cái nhìn mới về cuộc sống của chúng,” Giáo sư Mac-Lean nói. “Cuối cùng, phát hiện này thiết lập một nền tảng của một nhánh mới trong nghiên cứu khoa học thần kinh khi so sánh các hoạt động của não bộ giữa người và động vật không cùng bộ Linh trưởng”.