NASA công bố ảnh vũ trụ cách đây 600 triệu năm

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ đã công khai bức ảnh vũ trụ cách đây 600 triệu năm sau vụ nổ Bigbang, khi vũ trụ còn ở thời kỳ sơ khai.

'Rùng rợn' ngày của sọ người / 'Lời nguyền' kinh hoàng của xác chết 5.300 năm

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố bức ảnh vũ trụ cách đây 600 triệu năm sau vụ nổ Bigbang, khi vũ trụ còn ở thời kỳ sơ khai.

Bức ảnh do kính thiên văn vũ trụ Hubble chụp này được coi là bức ảnh hoàn hảo nhất của vũ trụ thuở sơ khai trong đó nổi rõ những thiên hà với những ngôi sao hàng trăm triệu năm tuổi cùng với những dấu hiệu nguyên sơ không thể nhầm lẫn được của các chùm sao đầu tiên.

Các thiên hà trẻ này chưa có hình dạng elíp hoặc hình xoắn ốc như ngày nay nhưng nhỏ hơn nhiều và hoàn toàn màu xanh. Theo giáo sư Garth Illingworth, giáo sư thiên văn trường Đại học Santa Cruz, Mỹ, đó là vì vào thời kỳ sơ khai, các thiên hà chưa chứa các kim loại nặng và chúng chính là hạt giống để hình thành các thiên hà như ngày nay.

Trước khi được sửa chữa và nâng cấp, kính thiên văn vũ trụ Hubble chỉ chụp được những bức ảnh vũ trụ ở độ tuổi 900 triệu năm sau vụ nổ Bigbang.

Sau khi được nâng cấp, Hubble đã góp phần quyết định vào việc xác định tuổi của vũ trụ là 13,7 tỷ năm, chấm dứt cuộc tranh cãi khoa học kéo dài hơn một thập kỷ.

Các bức ảnh được Hubble chụp cho thấy hình ảnh các thiên hà ở các thời kỳ hình thành khác nhau cũng như các thời kỳ phát triển của chúng trong suốt gần 14 tỷ năm tồn tại của vũ trụ.