Ngoài chim cánh cụt, những sinh vật nào khác sống ở Nam Cực?

Là lục địa ở cực nam, Nam Cực là nơi lạnh giá chỉ có một nhóm động vật có thể thích nghi với môi trường khắc nghiệt nơi đây.

Điểm danh 10 loài động vật biển lớn nhất lịch sử trái đất, có sinh vật trái tim to bằng ô tô / Người đàn ông mua cá 'quái vật' vảy hình hoa mận với giá cao và dự định làm cá dưa bắp cải

Do môi trường lạnh và nhiều gió, nhiều sinh vật như cá voi, chim cánh cụt và hải cẩu dựa vào chất béo, lông không thấm nước và hệ thống tuần hoàn độc đáo để tồn tại.

Các loài chim như nhạn biển Bắc Cực và thú cưng tuyết cũng đã phát triển khả năng tự vệ trên cạn và săn mồi trong vùng nước băng giá.

Dưới đây là 10 loài động vật nổi tiếng nhất ở Nam Cực:

1. Cá voi sát thủ

Cá voi sát thủ, còn được gọi là orcas, là một trong những loài được biết đến rộng rãi nhất ở Nam Cực.

Những con cá voi này sống ở các đại dương trên khắp thế giới và đặc biệt thích hợp với vùng nước lạnh giá của Nam Cực, chúng có một lớp lông tơ trên cơ thể để giúp chúng duy trì thân nhiệt khi lặn xuống độ sâu 325 feet (khoảng 100 mét) nước.

Những con vật xinh đẹp này cũng đi theo nhóm để giữ ấm. Do cấu trúc thủy động lực, lưng và vây ngực, chúng có thể bơi với tốc độ 30 dặm một giờ (khoảng 48, 27 km). Sự định vị cho phép chúng giao tiếp với nhau và tìm kiếm thức ăn.

sinh-vat-nam-cuc (1).jpg 9

Cá voi sát thủ nhảy khỏi mặt nước

2. Chim cánh cụt hoàng đế

Chim cánh cụt Hoàng đế là loài chim cánh cụt lớn nhất và là một trong những loài chim cánh cụt đẹp nhất. Chúng có thói quen sinh sản độc đáo. Sau khi đẻ trứng, con đực sẽ ấp trứng để nở, và con cái đi ra ngoài để tìm kiếm thức ăn, đôi khi đi đến biển 50 dặm.

Trong thời gian này, chim cánh cụt đực sẽ nhịn ăn hơn 100 ngày trong khi ấp trứng, chờ ngày trở lại của chim cánh cụt cái.

Ở dưới nước, chim cánh cụt hoàng đế có thể lặn sâu tới 1.850 feet (sâu nhất trong số các loài chim, khoảng 564 mét), và có thể ở lại hơn 20 phút.

Trên cạn, những chú chim cánh cụt này tụ tập với nhau để cùng giữ ấm.

sinh-vat-nam-cuc (1).jpg 0

3. Hải cẩu voi

Là hải cẩu lớn nhất hành tinh, một con hải cẩu đực có thể cao tới 13 feet (khoảng 4 mét) và khoảng 2041 kg. Chúng có thể lặn xuống độ sâu 8.000 feet (tương đương 2.438 mét) và dành 90% cuộc đời để săn cá, mực, cá mập và các con mồi khác dưới nước.

Điều này một phần là do hệ thống tuần hoàn độc đáo của chúng có thể chuyển máu từ da đến tim, phổi và não.

Hải cẩu voi cũng có khả năng lưu trữ máu thiếu oxy trong quá trình lặn, và dựa vào nhịp tim chậm, có nghĩa là nhịp tim của chúng chậm lại để kiểm soát mức oxy.

sinh-vat-nam-cuc (1).jpg 1

Hai con hải cẩu voi chiến đấu

4. Loài nhuyễn thể Nam Cực

Số lượng của loài nhuyễn thể Nam Cực rất nhiều, khiến nó trở thành một trong những loài phong phú nhất trên trái đất và là nguồn thức ăn quan trọng cho các loài động vật lớn ở Nam Cực.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Deep Sea Research, ước tính có hơn 400 triệu tấn nhuyễn thể Nam Cực ở vùng biển xung quanh Nam Cực!!!

Do đó, loài nhuyễn thể Nam Cực là loài chủ chốt trong khu vực, có nghĩa là nếu không có nó, chuỗi thức ăn của Nam Đại Dương sẽ sụp đổ.

Những loài giáp xác nhỏ bé này hầu hết đều trong suốt, với một số màu từ cam đến đỏ, điểm xuyết những đôi mắt to đen.

Nhuyễn thể sống ở những vùng biển thông thoáng, chủ yếu sống theo đàn tập trung, đạt tới con số cá thể trong đàn lớn vô cùng tại Nam Cực. Nhuyễn thể Nam Cực có thể đạt chiều dài 6 centimet và có tuổi thọ khoảng 5 đến 6 năm. Chúng là một trong những nguồn cung cấp protein lớn nhất trên thế giới. Chúng cũng có thể bị đánh bắt dễ dàng khi dùng những tấm lưới lớn nhằm phục vụ cho nhu cầu của con người.

sinh-vat-nam-cuc (1).jpg 2

5. Hải cẩu báo

Giống như chim cánh cụt và các loài động vật khác sống ở Nam Cực, hải cẩu báo có lớp mỡ dày để duy trì nhiệt độ cơ thể.

Cơ thể của nó cũng được sắp xếp hợp lý và cơ bắp của nó là cực kỳ mạnh mẽ, cho phép nó bơi với tốc độ 24 dặm (khoảng 38 km) mỗi giờ và có thể lặn xuống khoảng 250 feet (76 mét) dưới nước để bắt con mồi, thường là: nhuyễn thể, cá, chim cánh cụt, và đôi khi cả hải cẩu khác.

Quan trọng hơn, hải cẩu báo có thể đóng lỗ mũi khi lặn để ngăn nước xâm nhập. Những khả năng thích nghi có lợi khác bao gồm mắt lớn để hấp thụ tối đa ánh sáng dưới nước, và râu để giúp chúng cảm nhận chuyển động khi săn mồi.

sinh-vat-nam-cuc (1).jpg 3

6. Hải âu pêtren tuyết

Hải âu pêtren tuyết là một loài chim cỡ trung bình từ khoảng 11 (28cm) đến 16 inch (41cm), chúng có thể làm tổ trong các khoảng trống. Điều này giúp chúng tránh xa gió lạnh và giúp chúng tránh xa chồn hôi và những kẻ săn mồi khác.

Loài chim này cũng có thể tồn tại bằng nhiều loại thức ăn khác nhau - từ nhuyễn thể, cá, mực, đến xác động vật và nhau thai hải cẩu. Mặc dù thú cưng tuyết thường ở gần bề mặt nhưng chúng cũng là những thợ lặn cừ khôi. Chúng có bộ lông chống thấm dầu cho phép chúng bay khi bị ướt. Bàn chân có màng của chúng cũng ngăn chúng trượt trên mặt băng và giúp chúng bơi dễ dàng hơn nếu cần thiết.

sinh-vat-nam-cuc (1).jpg 4

7. Chim cánh cụt chinstrap

Chim cánh cụt chinstrap chỉ dài 30 inch (0,76 mét), nhỏ nhắn nhưng khỏe và mạnh mẽ. Chim cánh cụt chinstrap là loài chim cánh cụt hung dữ nhất.

Chúng thường bơi đến 50 dặm (80,5 km) từ bờ biển và ăn thức ăn như nhuyễn thể, cá, tôm, và mực.

Điều này có thể là do lớp mỡ dày và hệ thống mạch phức tạp giúp chúng giữ nhiệt, và bộ lông chặt chẽ giúp chúng không thấm nước.

Ở dưới nước, loài săn mồi số một của chúng là hải cẩu, trong khi trên cạn, chúng dễ dàng bị ảnh hưởng bởi các loài săn mồi khác.

sinh-vat-nam-cuc (1).jpg 5

8. Chim hải âu lang thang

Chim hải âu lang thang là một loài chim khổng lồ với sải cánh dài 11 feet (28 cm) đáng kinh ngạc. Kích thước khổng lồ của chúng cho phép chúng lướt đi hàng giờ mà không cần hạ cánh, và đôi khi thậm chí không cần vỗ cánh.

Loài chim này cũng đã thích nghi với cuộc sống ở Nam Cực, chúng có thể uống nước biển và thải lượng muối dư thừa ra khỏi cơ thể qua đường ống bên miệng.

Các đặc trưng của mỏ giống như cấu trúc của chim hải âu là lỗ mũi của nó giúp nó ngửi thấy mùi con mồi cách hàng dặm.

Khi bơi và lặn, lỗ mũi của chúng sẽ đóng lại để ngăn nước tràn vào.

sinh-vat-nam-cuc (1).jpg 6

9. Hải cẩu Weddell

Cơ thể nhẵn bóng của hải cẩu Weddell được bao phủ bởi lớp lông vũ và có thể lặn ở độ sâu 2.000 feet (610 mét) và có thể ở dưới nước trong 45 phút.

Đặc điểm độc đáo này, cùng với râu và đôi mắt lớn, có thể giúp chúng săn mồi cá và các sinh vật biển khác.

Hệ sinh sản của loài động vật này cũng đã thích nghi với môi trường khắc nghiệt của Nam Cực. Phôi sẽ bước vào giai đoạn ngủ đông, cho phép chúng phát triển và được sinh ra vào thời điểm lý tưởng là mùa hè trong năm.

Khi đàn con được sinh ra, chúng uống sữa có 60% chất béo từ hải cẩu mẹ - loại sữa có hàm lượng chất béo cao nhất trong tất cả các loài động vật có vú - cho phép chúng phát triển nhanh chóng trước khi bắt đầu mùa đông.

sinh-vat-nam-cuc (1).jpg 7

10. Loài nhạn biển Bắc Cực

Nhạn biển Bắc Cực là một loài chim cỡ trung bình di cư từ Bắc Cực đến Nam Cực. Chúng đi du lịch khoảng 25.000 dặm (khoảng 40.000 km) mỗi năm, di cư mùa đông ở Nam Cực hay mùa hè ở bán cầu Nam. Loài chim này có thể sống từ 15 đến 30 năm và giống như loài hải âu pêtren tuyết, có thể phát triển kích thước lên đến 15 inch.

Để thích nghi với thói quen di cư và môi trường băng giá và tuyết, nhạn biển Bắc Cực có tỷ lệ trao đổi chất cao, điều này khiến chúng bay xa hơn hầu hết các loài chim. Chúng chủ yếu ăn cá, côn trùng và động vật không xương sống nhỏ ở biển.

sinh-vat-nam-cuc (1).jpg 8

- Video: Cô gái trẻ bị cá to lớn như 'thủy quái' kéo lao xuống đầm. Nguồn: Tiktok/gala43395025.