Những bí ẩn giật mình xung quanh rừng mưa Amazon

Rừng mưa Amazon luôn ẩn chứa những bí ẩn, huyền thoại ly kỳ, ấn tượng và lôi cuốn.

Theo một phát hiện mới, loài kiến subterranean ở rừng mưa Amazon được cho là hậu duệ trực tiếp của những con kiến đầu tiên trên thế giới.

Một số loài kiến ở Amazon được biết là có hành vi xâm lăng, cướp bóc các tổ kiến khác, biến những tổ kiến khác thành thuộc địa của mình và bắt những con kiến trong thuộc địa phải làm nô lệ cho mình.

Martin Strel, một tay bơi đường dài từ Slovenia, đã hoàn thành kỷ lục bơi của mình khi bơi sải hết dòng sông Amazon trong vòng 2 tháng.

Vào thời điểm Mặt trăng và Mặt trời nằm trên cùng một đường thẳng với Trái đất, ở sông Amazon sẽ xảy ra hiện tượng tự nhiên thú vị, đó là sóng thủy triều Amazon. Thông thường, sóng thủy triều trên sông Amazon có chiều cao từ 1-2m, tuy nhiên vào những ngày đỉnh điểm, nó có thể cao đến 5m, kéo dài hơn 10km.

Bên dưới dòng sông Amazon là... một dòng sông khác. Con sông ngầm này được đặt tên là Rio Hamza, có cùng chiều chảy với sông Amazon nhưng tốc độ chảy chậm hơn và đổ ra đại dương ngầm.

20% lượng oxy của thế giới đến từ rừng mưa Amazon. Chính vì vậy, rừng mưa Amazon còn được gọi là lá phổi xanh của thế giới.

Mặc dù rất nhiều cuộc thám hiểm trong quá khứ đã đặt mục đích đi tìm thành phố cổ ở Amazon, nơi được cho là vô cùng phồn thịnh với những bức tường được dát vàng nhưng chưa một ai tìm thấy nó. Nhiều nhà khoa học cũng đặt câu hỏi về vấn đề này, họ nghi ngờ khó có thể có một nền văn minh rực rỡ tại nơi đây khi điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt như vậy.

Amazon được cho là nơi cư trú của 2,5 triệu loài côn trùng khác nhau, trong đó có những loài vô cùng quý hiếm.

Có một giả thuyết cho rằng Amazon thực sự là một vườn cây khổng lồ được để lại từ một nền văn minh phát triển mạnh trong khu vực gần 3.000 năm trước. Giả thuyết này cũng được khá nhiều người ủng hộ.

Sông Amazon đổ ra biển một lượng cực lớn nước ngọt mỗi ngày, khiến cho gần 160km ngoài khơi bờ biển trong khu vực có nồng độ mặn thấp hơn bình thường.

Có một loại nấm được phát hiện ở Amazon tên là Pestalotiopsis microspora có khả năng sống hoàn toàn trên nhựa, đặc biệt nó có thể phát triển trong điều kiện yếm khí.

Cá hải tượng long Arapaimam, một trong những loài cá nước ngọt lớn nhất trên thế giới được phát hiện ở Amazon vào năm 1829. Cá hải tượng long có thể đạt đến độ dài hơn 2m, thậm chí còn có những con dài hơn 2,5m với trọng lượng lên tới 100kg. Kỷ lục có con cá hải tượng long nặng tới 200kg.

Một ngày lượng nước chảy ra của sông Amazon bằng 12 năm sử dụng nước của toàn bộ thành phố New York. Dòng sông Amazon thực sự chiếm 20% lượng nước ngọt trên thế giới.

Amazon là ngôi nhà của 3000 loài trái cây khác nhau, trong đó có những loài quả vô cùng đặc biệt, chỉ ở Amazon mới có.

Rừng mưa Amazon còn là nơi trú ẩn của hơn một nửa các loài động vật trên thế giới. Ước tính có khoảng 10 triệu loài động vật xem Amazon là nhà.

Theo Đinh Ngân/Kiến thức