Những giả thiết thú vị về quá trình tiến hóa của loài người

Quá trình tiến hóa của loài người được ví như “sự sống còn của kẻ mạnh nhất” nhưng điều này liệu có còn tồn tại? Chủ đề trên hiện đang được khoa học quan tâm và tranh luận.

Ngủ mơ nguy hiểm không, sao ta hay run rẩy khi ngủ mơ? / Lời nguyền đáng sợ của đồng hồ đắt và đẹp nhất hành tinh

Vài nét về tiến hóa

Theo Bách khoa thư mở, tiến hóa của loài người là quá trình dẫn tới sự xuất hiện của người hiện đại về mặt giải phẫu. Chủ đề thông thường tập trung vào lịch sử tiến hóa của linh trưởng, cụ thể là chi Homo, và sự xuất hiện của Homo sapiens như là một loài khác biệt trong Hominidae tức “vượn khổng lồ” chứ không phải nghiên cứu về lịch sử sớm hơn dẫn tới sự ra đời của linh trưởng và sự tiến hóa của tổ tiên loài người.

Nó bao gồm giải thích ngắn gọn về một số loài, chi, và các cấp bậc cao hơn của các loài được nhìn thấy ngày nay được cho là tổ tiên của con người hiện đại. Biểu thời gian này được tổng kết dựa trên các nghiên cứu nhân loại học, cổ sinh vật học, sinh học phát triển, sinh học hình thái, và từ số liệu về giải phẫu và di truyền. Nó không giải quyết vấn đề nguồn gốc sự sống, mà cuộc thảo luận được cung cấp bởi phát sinh luận, nguồn gốc tiến hóa của các loài mà cuối cùng dẫn đến con người hiện đại.

Quan điểm chính trong giới khoa học đề cập đến nguồn gốc của người hiện đại về mặt giải phẫu là giả thuyết OOA (rời khỏi châu Phi) hay RAOMH (nguồn gốc châu Phi gần đây của người hiện đại) hay RAO (giả thiết nguồn gốc châu Phi gần đây), cho rằng loài người (Homo sapiens) có nguồn gốc từ châu Phi và di cư ra khỏi lục địa này vào khoảng 100 đến 50 ngàn năm trước.

Homo sapiens sau đó đã thay thế Homo erectus ở châu Á và người Neanderthal ở châu Âu. Phân loại Homo sapiens được bắt đầu bằng sinh vật đầu tiên, động vật có dây sống (Chordata), động vật bốn chân (Tetrapoda), động vật có vú (Mammalia), linh trưởng (Primates) cách đây khoảng 85 triệu năm, linh trưởng dạng người (Hominidae) cách đây 2,8 triệu năm đến 10 nghìn năm.

Hình hài con người sau 100 năm nữa

Giả thuyết lạ về tiến trình tiến hóa của loài người

Nhiều quan điểm cho rằng loài người hiện đang bị mắc kẹt trong một con đường tiến hóa nhưng y khoa lại chứng kiến nhiều điều kỳ lạ nhờ tiến hóa mang lại, vì vậy giả thiết con người đang tiến hóa là đúng quy luật. Điều này hợp với thực tế, quy luật là phát triển. Tuy nhiên trong thực tế vẫn có không ít giả thiết lạ về quá trình tiến hóa, như một số tranh luận dưới đây.

1. Con người sẽ có ít lông tóc hơn

Theo một cuộc thăm dò do tạp chí Men’s Fitness của Mỹ thực hiện ở 105 phụ nữ, phàm là phái đẹp ai cũng thích có mái tóc mượt mà óng ả nhưng lại không thích có nhiều lông trên cơ thể, cho dù là lông tơ vì nó làm giảm thẩm mĩ và nữ tính mặc dù không ít người thừa nhận một số dạng lông trên cơ thể có lợi cho sức khỏe.

Nhờ tiến hóa, con người đã trở thành “kẻ mạnh nhất trên trái đất”

Nói về khỉ đột, tổ tiên của loài người là loại động vật cao cấp, cơ thể phủ đầy lông, nó có tác dụng bảo vệ loài linh trưởng này khi sống trong môi trường hoang dã. Nhưng qua hàng thiên niên kỷ, lông của loài động vật này ngày càng thưa dần. Theo nghiên cứu của Đại học Liverpool (Anh) do hai nhà khoa học là Peter Wheeler và John Moores đứng đầu, các loại động vật linh trưởng, và con người ngày càng có ít lông tóc hơn, kể cả những loài có kích thước khổng lồ sống trên đồng cỏ, tiếp xúc nhiều với nắng nóng từ mặt trời.

Do có ít lông trên cơ thể hơn nên nhiều loài, kể cả con người bắt đầu di chuyển lên phía bắc, “thích nghi” nhanh với khí hậu lạnh, lúc này da cũng tiến hóa, trở nên dày hơn.

Ngày nay nhờ các tiến bộ của khoa học công nghệ, con người sản xuất ra nhiều đồ mặc ấm, như áo khoác len, quần áo chế từ flannel, hệ thống sưởi ấm tỏa nhiệt dưới sàn..., nên lông tóc trên cơ thể trở nên lỗi thời. Điều đó có nghĩa, con người đang tiến hóa để tiếp tục loại bỏ lông, tương lai, con người sẽ bị “trụi lông” giống như những con chuột chũi không lông châu Phi sống trong lòng đất. Và rất có thể, vào một thời điểm đó trong tương lai, có lông trên cơ thể sẽ phục hưng trở thành mốt thời trang mới đầy hấp dẫn.

2. Tiến hóa kháng virus và vi khuẩn

Y học có thể giúp mọi người sống sót sau những căn bệnh nguy hiểm, nhưng khi dịch bệnh như Ebola bùng phát trên diện rộng, việc cứu người sẽ trở nên nan giải hơn, mỗi người mắc bệnh lại có những đặc thù riêng do sức đề kháng di truyền tự nhiên của mỗi người, có người qua khỏi người không.

Nhờ tiến hóa, nhiều người có khả năng kháng lại virus và vi khuẩn

Nói theo tiến hóa, đây là quy luật dựa theo Học thuyết tiến hóa Darwin. Một căn bệnh giết chết hầu hết những người không có khả năng miễn dịch tự nhiên nhưng những người có khả năng miễn dịch tự nhiên đều qua và truyền những gien kháng bệnh này sang cho những thế hệ tiếp theo. Hiện tượng này có thể quan sát trong dân số hiện đại ngày nay.

Theo tờ US News và World Report, những người có nguồn gốc từ những người sống ở thành phố sớm ở châu Âu có nhiều khả năng kháng bệnh đậu mùa, trong khi những người sống ở vùng Cận Sahara châu Phi lại có khả năng kháng sốt rét tự nhiên rất tốt.

Theo nghiên cứu công bố trên tờ Science Daily, miễn dịch tự nhiên không chỉ bảo vệ cho cá nhân mà còn bảo vệ cho cả gia đình. Lý do, bệnh lây lan nhanh chóng trong các gia đình, nên một người trong gia đình có khả năng kháng bệnh sẽ làm giảm tối đa cơ hội người thân mắc bệnh, nên có thể bảo tồn sức khỏe cho cả nhóm hay cho cả gia đình. Điều đó có thể giải thích, một gia đình có sức khỏe miễn dịch tự nhiên tốt rất khó mắc bệnh khi dịch cúm lan tới các trường học, mặc dù con cái họ vẫn đi học bình thường.

3. Ra đời siêu nhân

Tiến hóa dưới sức mạnh của khoa học và công nghệ tạo ra thế hệ con người mới thông minh, và thành thạo nhiều nghệ thuật sinh tồn. Đặc biệt, cho ra đời những thế hệ siêu nhân, có sức mạnh siêu phàm, được khoa học gọi là transhumanism.

Theo dự báo của giới tương lai học công bố trên tạp chí Humanity +, một ngày nào đó, con người sẽ được quét não bằng nguyên tử và sau đó tải lên máy tính. Bằng cách này, con người có thể sống vĩnh cửu.

Các nhà siêu nhiên học dự báo một tương lai đầy triển vọng, cơ thể con người có thể được chuyển đổi thành một cơ thể người máy hoặc trong khuôn khổ máy tính, có thêm một số trải nghiệm thực tế ảo đầy thú vị.

Nhờ các ứng dụng này, con người sẽ không gặp nhiều phiền phức trong thanh toán bằng tiền mặt như hiện nay, cơ thể có thêm dạng ý thức “máy tính bất tử”, thậm chí không phải ăn uống thực đơn như hiện nay.

4. Mọi người sẽ có một bản sao?

Mỗi khi khoa học nhân bản ra một cái gì đó, hoặc công bố về nhân bản, hoặc nói đến thuật ngữ “nhân bản” (clone) không ít người lo ngại, rằng vào một ngày nào đó con người sẽ ngừng sinh đẻ và chuyển sang tự nhân bản mình. Nếu điều đó trở thành hiện thực sẽ xuất hiện ý tưởng tự chế ra một bản sao của bản thân, ra đời những cộng đồng nhân bản hay “thành phố nhân bản”.

Những giả thiết thú vị về quá trình tiến hóa của loài người

Giả thiết tự tạo ra bản sao của bản thân là điều không khả thi.

Liệu điều này có thể xảy ra hay không? Khả năng không chiếm ưu thế vì một số lý do. Một, mọi người sẽ tự ái nếu con cái họ là bản sao chính xác của bản thân họ. Hai, nhân bản đắt tiền hơn so với việc sinh đẻ truyền thống. Ba, quan hệ tình dục vẫn là ước muốn tự nhiên của loài người.

Theo tạp chí trực tuyến Futurist, một trong những vấn đề lớn nhất đối với nhân bản vô tính là sự giảm đa dạng di truyền, có thể gây tàn phá toàn bộ loài người nếu một số mầm bệnh xuất hiện mà các dòng vô tính dễ mắc phải. Và dù muốn hay không, tế bào gia đình và các mối quan hệ cha mẹ tạo thành xương sống cho xã hội loài người vẫn cần phải có, trừ khi những điều cơ bản này sụp đổ, “thành phố nhân bản” mới có chỗ đứng được.

5. Mắt anime

Thật sự không thể dự đoán chính xác con người sẽ như thế nào sau 100.000 năm nữa vì còn rất nhiều điều có thể xảy ra. Một hành tinh bị phá hủy bởi chiến tranh hạt nhân sẽ sinh ra những con người khác hay một hành tinh bị tàn phá bởi biến đổi khí hậu khắc nghiệt, cũng có thể sinh ra những con người bất thường so với một xã hội và môi trường bình yên và trong lành. Nhưng điều đó không ngăn cản khoa học dự báo về tương lai, chưa kể những thành tựu về khoa học và công nghệ do chính con người tạo ra.

Những giả thiết thú vị về quá trình tiến hóa của loài người

Con người tương lai sẽ có đôi mắt anime.

Theo “nghệ sĩ, nhà nghiên cứu kiêm di truyền học tính toán” Nickolay Lamm người Mỹ, con người của tương lai sẽ có trán lớn hơn để chứa bộ não lớn và đôi mắt lớn hơn để thu được nhiều ánh sáng hơn vì chúng ta sẽ sống ở bên ngoài hệ mặt trời, nơi tối hơn.

Ngoài ra, tất cả chúng ta sẽ trông giống như George Clooney, người có khuôn mặt mà bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Julian De Silva ở London Anh tuyên bố gần đây là hoàn hảo 91,86%. Đặc biệt là có đôi mắt to và vầng trán rộng hơn cả George Clooney hay đôi mắt anime (anime eyes).

Anime là thuật ngữ có nguồn gốc từ hoạt hình vẽ tay và máy tính của người Nhật, nói về đặc trưng hoặc sự tinh hoa Nhật Bản nói riêng và của Đông phương nói chung.