Phân tích DNA từ hồ Loch Ness để tìm “quái vật” huyền thoại

Một nhóm các nhà khoa học đã thực hiện phân tích các mẫu nước để tìm bằng chứng về quái vật hồ Loch Ness.

Bắt được cá mập như quái vật trong phim kinh dị / Quái vật biển "sưng phồng" khiến dân choáng váng

Giáo sư Neil Gemmell, một chuyên gia về sinh học tại Đại học Otago, đã đặt vấn đề tưởng hài hước này để thu hút sự chú ý của công chúng. Thực tế, Gemmell đang dẫn đầu nghiên cứu phân tích các mẫu nước hồ Loch Ness để tìm dấu vết DNA từ các sinh vật sống ở biển và tất nhiên có cả bằng chứng về chính Nessie – quái vật huyền thoại.

Phân tích DNA từ hồ Loch Ness để tìm “quái vật” huyền thoại - 1
Các nhà khoa học vẫn chưa từ bỏ việc tìm kiếm sự thực liên quan đến quái vật hồ Loch Ness.

Mục đích thực sự của nghiên cứu là đưa ra một hồ sơ nghiên cứu hữu cơ về các sinh vật và vi sinh vật khác nhau ẩn náu trong hồ Loch Ness.

Để làm được điều này, nhóm nghiên cứu đang khai thác một kỹ thuật tương đối mới gọi là lấy mẫu DNA môi trường (hoặc eDNA), có thể được sử dụng để theo dõi động vật mà không làm hại hoặc làm phiền các sinh vật đó.

Trước đó, các nhà khoa học đã có thể xác định được 6 loài cá mập chưa từng thấy trước đây sử dụng eDNA thu thập được ở quần đảo New Caledonia ở Thái Bình Dương.

Nhóm nghiên cứu hiện đã phát hiện ra 15 loài cá và có tới 3.000 loài vi khuẩn. Kế hoạch ban đầu là công bố những phát hiện vào hồi đầu năm, nhưng quá trình lập danh mục một nhóm sinh vật rộng như vậy đã mất nhiều thời gian hơn dự đoán.

Đối với Nessie, Gemmell trước đây đã nói rằng ông nghi ngờ về sự tồn tại của quái vật nhưng sẽ giữ một quan điểm cởi mở khi nói đến kết quả phân tích DNA liên quan đến quái vật huyền thoại này và vẫn tiếp tục thực hiện các thu thập cần thiết.

Cho đến nay, bằng chứng ủng hộ sự tồn tại của quái vật hồ Loch Ness chỉ giới hạn ở những bản ghi sơ sài, những bức ảnh mờ ảo, những câu chuyện truyền miệng.

Một trong những lý thuyết hàng đầu (theo gợi ý của Gemmell) cho thấy rằng Nessie thực tế là một con cá tầm hoặc cá trê khổng lồ. Nhiều giả thuyết cho rằng đó là một loài Plesiosaur cổ dài có thể sống sót sau sự kiện tuyệt chủng và sống trong bí mật trong 65 triệu năm qua.

Gần đây, nghiên cứu cho rằng việc nhìn thấy Nessie vào những năm 1930 có thể được giải thích bằng những ảo tưởng hàng loạt được kích hoạt bởi việc phát hiện ra hóa thạch khủng long có niên đại từ kỷ Jura và kỷ Phấn trắng.

Theo dantri.com.vn