Phát hiện cây cầu "anh em" với cầu Long Biên
Chiêm ngưỡng những cây cầu là kiệt tác kiến trúc của thế giới / Những điều cần biết về cây cầu vượt biển dài nhất thế giới của Trung Quốc
Khởi công vào năm 1922 dưới triều đại vua Rama VI, cầu được thiết kế và thi công hoàn tất vào cuối năm 1926 cũng bởi Công ty Daydé & Pillé của Pháp, là công ty từng thiết kế và thi công cầu Paul Doumer (cầu Long Biên) của Đông Dương từ 1898-1902. Cầu Rama VI được khánh thành ngày 1/1/1927. Cầu có bề rộng 10m và dài 442m, chỉ bằng khoảng 1/4 chiều dài cầu Doumer (1682m). Trong thời đệ nhị thế chiến, cùng với nhiều cầu đường sắt và các cơ sở hỏa xa khác của Thái Lan, cầu Rama VI đã bị máy bay đồng minh oanh tạc phá sập nhằm ngăn cản người Nhật dùng làm đường tiếp tế từ Thái Lan lên cho quân Nhật tại Miến Điện.
![]() |
Cầu Rama VI, trên sông Menam, tại Bangkok (Thái Lan) do Công ty Daydé xây dựng |
![]() |
Hình ảnh cầu Rama VI đăng trên tạp chí Le Génie Civil của Pháp, số ra ngày 24/12/1927 |
![]() |
Hình ảnh Cầu Long Biên chụp năm 1950 |
Đầu thập niên 1950 cầu được sửa chữa lại với toàn bộ kết cấu giàn cầu mới khác với cây cầu ban đầu và đưa vào sử dụng từ năm 1953. Ngày nay còn lại rất ít hình ảnh và tư liệu về cây cầu Rama VI nguyên thủy, là một cây cầu anh em song sinh của cầu Long Biên tại Việt Nam về phương diện hình dáng...
![]() |
Cầu Rama VI, trên sông Menam, tại Bangkok tuy không còn hình dáng như ban đầu, song vẫn còn nhiều nét tương đồng với cầu Long Biên hiện nay |
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Bị cắn trúng đầu, lợn rừng vùng lên quật ngã sư tử
Nước không dập được lửa: Giải mã bí ẩn vì sao núi lửa dưới biển vẫn âm ỉ phun trào
Chó Kangal đơn độc tử chiến với gấu dữ để cứu chủ, cái kết khiến ai nấy nghẹn ngào
Ngựa vằn bất ngờ phản công, cắn trả sư tử
Đối đầu sinh tử: rắn hổ mang chúa cực độc bị cầy mangut cắn nát đầu
Vì sao kem đánh răng nhiều màu không bị hòa trộn trong tuýp?