Phát hiện điều đau lòng trong bụng loài cá “hóa thạch sống”

Cá vây tay (Coelacanth) là một trong những loài cá tồn tại lâu nhất trên đại dương thế giới và chúng cũng không thoát khỏi sự tàn phá môi trường của con người.

Phát hiện loài cá phát sáng trong tiểu thuyết viễn tưởng tại Úc / Cá sấu cổ đại là động vật ăn chay

phat hien dieu dau long trong bung loai ca “hoa thach song” hinh anh 1

Rác thải nhựa còn nguyên vẹn trong bụng loài cá "hóa thạch sống".

Theo IFL Science, Blue Planet Society, nhóm hoạt động vì môi trường ở Anh, mới đây đã đăng tải bức ảnh chụp một con cá vây tay có túi rác mắc kẹt trong ruột. Theo tổ chức này, bức ảnh do ngư dân Indonesia chụp từ trước nhưng không được chia sẻ rộng rãi.

“Mọi người đùa tôi sao? Túi rác được tìm thấy trong bụng cá vây tay”, Solomon David, chuyên gia nghiên cứu các loài cá nguyên thủy nói. “Xin hãy vứt rác đúng nơi, đúng chỗ”.

Loài cá này thường chỉ sống ở vùng biển sâu và rất ít khi bị con người nhòm ngó. Nhưng những hình ảnh mới được công bố cho thấy loàicá được xem là "hóa thạch sống" nàycũng không an toàn trước vấn đề mà sinh vật sống trong đại dương phải đối mặt.

Cá vây tay hầu như không hề thay đổi trong suốt hơn 400 triệu năm qua. Điều đó có nghĩa là loài cá này đã tồn tại từ trước khi khủng long xuất hiện 160 triệu năm.

Các nhà nghiên cứu từng cho rằng cá vây tay đã tuyệt chủng hàng triệu năm trước khi phát hiện chúng bơi ở vùng nước sâu tại Ấn Độ Dương ngoài khơi Nam Phi năm 1938.

phat hien dieu dau long trong bung loai ca “hoa thach song” hinh anh 2

Loài cá hóa thạch sống có thân hình gớm ghiếc hầu như không thay đổi trong 400 triệu năm qua.

Cá vây tay Indonesia nằm trong danh mục loài dễ tổn thương trong Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN). Các chuyên gia bảo tồn ước tính chỉ còn 10.000 cá thể trưởng thành trong tự nhiên.

Loài cá này có thể bị ngư dân bắt nhầm dù chúng không có giá trị về mặt thực phẩm. Do lịch sử lâu đời và hình dáng xấu xí, cá vây tay thường được săn tìm để bán cho thủy cung. Các mẫu vật thường không thể sống lâu trong môi trường nuôi nhốt.

Trong những năm qua, rác thải nhựa được tìm thấy ở khắp nơi trên đại dương, từ những điểm du lịch nổi tiếng cho đến rãnh nứt Mariana sâu nhất thế giới (khoảng 11.000 mét). Rác thải nhựa không tự phân hủy và có thể tồn tại hàng chục, thậm chí hàng trăm năm.

Clip có thể bạn quan tâm:

- Video: Anh em sư tử hợp sức đoạt mạng hà mã. Nguồn: Animals Attack.

Theo danviet.vn