Phát hiện gây sửng sốt về từ trường của sao Mộc

Nhà nghiên cứu École Normale Supérieure, thuộc phòng thí nghiệm nghiên cứu về bức xạ và vật chất trong vật lý thiên văn và khí quyển đã tìm thấy bằng chứng từ trường của sao Mộc có thể gây ra luồng phản lực trong đại dương dưới lòng đất của mặt trăng vệ tinh Europa.

Bí ẩn tại sao Mộc Lan tòng quân 12 năm không bị phát hiện là con gái / Tìm thấy chất quý hiếm trên hành tinh lạ tựa sao Mộc

Nhà nghiên cứu này lưu ý rằng sao Mộc có từ trường rất mạnh, có thể đủ mạnh để tiếp cận và tác động đến các mặt trăng của nó. Ông cho rằng đại dương dưới lòng đất của mặt trăng Europa là nước mặn. Một từ trường ảnh hưởng đến một vùng biển mặn sẽ dẫn đến sự dẫn điện, có khả năng tạo ra các luồng phản lực trong đại dương.
Để tìm hiểu loại chuyển động nào có thể xảy ra và khám phá những tác động khác của từ trường Mộc tinh lên đại dương của mặt trăng Europa, các nhà nghiên cứu đã tạo ra các mô hình lượng tử.
Phat hien gay sung sot ve tu truong cua sao Moc
Nguồn ảnh: Sapce.
Các mô hình cho thấy một luồng phản lực hình thành ở đâu đó gần xích đạo của mặt trăng Europa, di chuyển nhanh đến vài centimet mỗi giây và di chuyển ngược lại với vòng quay của mặt trăng, dẫn đến căng thẳng trên bề mặt của mặt trăng, đôi khi có thể hình thành các vết nứt.
Điều này sẽ giải thích các vết nứt bề mặt quan sát được trên Europa bởi các nhà nghiên cứu khác.
Họ cũng lưu ý rằng, không phải tất cả năng lượng từ từ trường sẽ được chuyển đến đại dương. Một số năng lượng sẽ tiêu tan khỏi mặt trăng, có khả năng di chuyển xung quanh các cực làm các lớp băng của mặt trăng trở nên mỏng hơn khiến nước tan chảy trên bề mặt nhiều hơn.
Và một lần nữa, các dòng nước phun ra từ các điểm gần cực mặt trăng là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo Huỳnh Dũng/Kiến thức