Phát hiện "góa phụ đen" nuốt bạn tình gần Trái Đất nhất

Với khoảng cách 3.000 năm ánh sáng, cặp đôi sao xung "góa phụ đen" và bạn tình xấu số ZTFJ1406 + 1222 vừa phá kỷ lục "gần trái đất nhất", tiết lộ những chi tiết kinh dị.

Hài cốt nguyên vẹn của quái vật bị "kẻ thù vũ trụ" giết chết / Hài cốt nguyên vẹn của quái vật bị "kẻ thù vũ trụ" giết chết

Theo tờ Space, khoảng 20 hệ nhị phân gồm "góa phụ đen" và bạn tình đang bị nuốt dần đã được phát hiện trong thiên hà chứa Trái Đất Milky Way (Ngân Hà).

"Góa phụ đen" trong giới động vật chỉ loài nhện độc chuyên ăn thịt bạn tình sau khi "ân ái". Góa phụ đen của giới thiên văn là một sao xung - là sao neutron nhưng xoay cực nhanh. Sao xung là một trong những dạng vật thể cực đoan mạnh nhất vũ trụ, thừa sức xé nát hàng ngàn Trái Đất dù kích thước có khi chỉ bằng một quả bưởi. Chúng là "thây ma" của những ngôi sao khổng lồ đã phát nổ.

Phát hiện góa phụ đen nuốt bạn tình gần Trái Đất nhất - Ảnh 1.

Ảnh đồ họa mô tả một cặp đôi "góa phụ đen" bé nhỏ và người bạn tình khổng lồ đang bị nuốt một cách khốc liệt - Ảnh: Trung tâm Chuyến bay không gian Goddard - NASA

Khi sao xung có bạn đồng hành, nó sẽ liên tục đánh cắp vật chất của bạn tình. Vật chất càng tích tụ nhiều lại càng giải phóng ra luồng tia X và tia gamma khốc liệt, tiếp tục ăn mòn và phá hủy ngôi sao đồng hành.

Hệ nhị phân vừa được xác định là cặp "góa phụ đen" - bạn tình chặt chẽ nhất trong lịch sử thiên văn. Chúng quay quanh nhau với vũ điệu nhịp nhàng, quỹ đạo chỉ 62 phút. Người bạn tình bị "khóa" vào "góa phụ đen" như cách Mặt Trăng bị khóa vào Trái Đất, luôn chỉ hướng một mặt về phía vật thể chủ nhân.

Còn một ngôi sao đồng hành thứ 3 quay quanh cặp đôi này nhưng trên quỹ đạo rất rộng, khoảng 10.000 năm mới đi hết một vòng. Vì vậy nó may mắn thoát khỏi tầm ảnh hưởng của "góa phụ đen".

Theo Science Alert, nhóm khoa học gia đứng đầu bởi tiến sĩ Kevin Burdge từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT - Mỹ) đã sử dụng dữ liệu từ chương trình Zwicky Transient Facility từ Đài quan sát Palomar đặt tại Califonia - Mỹ để tìm ra cặp đôi kinh dị này.

Tiến sĩ Burdge cho biết thêm tuy hệ nhị phân này thể hiện đầy đủ các tính chất của một cặp góa phụ đen - bạn tình điển hình nhưng lại không giải phóng luồng tia X - tia gamma dữ dội ra xung quanh như các cặp đôi trước đó.

Vì vậy, vẫn có khả năng ngôi sao xung đáng sợ không hẳn là góa phụ đen mà là một thứ gì đó bí ẩn, mới mẻ và cực kỳ nguy hiểm của vũ trụ.