Phát hiện hóa thạch khủng long biến dị lai vẹt chưa từng có

Con khủng long cổ đại chỉ có hai ngón tay và chiếc mỏ giống vẹt khiến các nhà khoa học bất ngờ.

'Quái vật điên' sống sót giữa những bầy khủng long khổng lồ / Kinh hoàng "quái vật khỏa thân" biết bay, ăn thịt cả khủng long

Phát hiện khủng long biến dị lai vẹt chưa từng có
Phát hiện hóa thạch loài khủng long biến dị lai vẹt chưa từng có

Nói về những con khủng long, bạn sẽ nghĩ gì? Bạn sẽ nghĩ tới loài khủng long bạo chúa T-Rex với thân hình to lớn, có thể nghiền nát bất cứ con thú nào, những loài khủng long bay to lớn tung hoành trên bầu trời hay những loài khủng long ăn cỏ có thể làm rung chuyển mặt đất bởi những bước chân của mình? Bạn đã bao giơ nghĩ tới loài khủng long lai chim vẹt sẽ như thế nào?

Con khủng long, được đặt tên là Oksoko avarsan, chỉ có hai ngón tay trên mỗi cẳng tay và chiếc mỏ dài, không răng tương tự như con vẹt.

Hóa thạch khủng long mới cho thấy sinh vật cổ đại này có thể có nhiều điểm chung với các loài chim thời hiện đại hơn các thành viên khác trong loài.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí khoa học cho thấy con khủng long Oksoko avarsan có đặc điểm khá thú vị vì các bộ xương thu được khá đầy đủ, chúng nằm cùng nhau chứng minh khoảng thời xưa từng đi lang thang theo nhóm trong khu vực.

Các chuyên gia nghiên cứu tin rằng khủng long Oksoko avarsan không lông và ăn tạp, sống cách đây khoảng 68 triệu năm, cơ thể cao khoảng gần 2 mét, tương đương chiều dài của hươu cao cổ.

Tuy nhiên, điều ngạc nhiên nhất ở loài khủng long này là chỉ có hai ngón tay trên mỗi chi. Việc này theo các nhà nghiên cứu có thể làm sáng tỏ sự tiến hóa của loài khủng long.

Tiến sĩ Gregory Funston, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: "Bàn tay hai ngón thúc đẩy chúng tôi xem xét cách bàn tay và cơ quan đầu thay đổi trong suốt quá trình tiến hóa của các loài chim, điều mà trước đây chưa từng được nghiên cứu. Vấn đề này tiết lộ một số xu hướng bất ngờ là mảnh ghép quan trọng trong câu đố về lý do tại sao loài chim ăn thịt từng rất đa dạng trước cuộc tuyệt chủng giết chết hàng loạt khủng long".

Oksoko avarsan không phải là loài khủng long giống chim cổ đại duy nhất thu hút sự chú ý.