Phát hiện loài báo đen 'trăm năm có một' tại châu Phi

Những lời đồn thổi về sự tồn tại của loài báo đen quý hiếm vốn đã được lan truyền từ lâu tại châu Phi, nhưng mãi đến gần đây, khoa học mới chứng minh sự tồn tại có thật của chúng tại châu lục này, qua những bức ảnh hiếm được chụp từ camera ngụy trang của các nhà sinh vật học.

Bí ẩn của loài sứa khổng lồ với nọc độc chết người / Mua bình gốm rẻ tiền, hóa ra là cổ vật thời Càn Long giá hơn 14 tỉ đồng

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Vườn thú San Diego, Mỹ, mới đây đã có một phát hiện chấn động, khi công bố những hình ảnh về một cá thể báo đen được phát hiện tại khu bảo tồn thiên nhiên Loisaba, thuộc miền Trung Kenya.

“Chúng tôi vô cùng phấn khởi khi biết tin những camera ngụy trang đặt trong khu bảo tồn đã ghi lại những hình ảnh hiếm về loài báo melanistic, hay được biết đến với tên gọi báo đen.” Khu bảo tồn Loisaba cho biết trên Twitter.

Một cá thể báo đen quý hiểm tại châu Phi mới đuợc phát hiện sau hơn 100 năm (Ảnh: Will Burrard-Lucas)

Nghiên cứu này, được chỉ đạo bởi giáo sư Nicholas Pilfold đến từ Vườn thú San Diego, và được đăng tải trên tạp chí African Journal of Ecology vào tháng 1 vừa qua, cho biết những bức ảnh đã xác nhận một cách khoa học về sự xuất hiện lần đầu tiên của loài báo đen tại châu Phi sau hơn 1 thế kỷ.

Ghi nhận gần nhất về sự xuất hiện của loài báo quý hiếm này tại Lục địa Đen là một bức ảnh được chụp từ năm 1909 bởi Addis Ababa, hiện đang được lưu trữ tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Mỹ. Dù có một số hình ảnh trong thời gian gần đây được cho là có sự xuất hiện của một số cá thể báo đen tại châu lục này, nhưng những hình ảnh gần của đội nghiên cứu từ Vườn thú San Diego mới là bằng chứng khoa học xác đáng nhất.

Giáo sư Pilford cho biết sau khi nhận được nhiều ghi nhận về việc có bắt gặp một cá thể báo đen tại Kenya, đội ngũ của ông đã nhanh chóng lặp đặt các camera ngụy trang tại đây từ tháng 2 năm 2018, và chỉ 3 tháng sau đó đã chụp được một cá thể báo đen nhỡ. Ông cho rằng chắc chắn sẽ còn có “2 hoặc thậm chí 3” cá thể nữa trong vùng này.

“Hiện tại, đây là những bức hình tốt nhất, chân thực nhất mà chúng tôi có được về loài báo đen tại châu Phi, điều chưa từng có từ trước đến nay.” Ông khẳng định.

Melanism là một hội chứng đột biến di truyền thường xảy ra ở các loài động vật có vú, giống như hội chứng bạch tạng, chỉ khác ở chỗ những sắc tố dư thừa sẽ biến màu lông hoặc da của động vật thành màu đen.

Hầu hết các loài mèo lớn bị nhiễm hội chứng melanism đều liên quan đến loài báo, như các loài báo đen vốn xuất hiện nhiều tại châu Á hay châu Mỹ. Nhưng có rất ít trường hợp loài báo này xuất hiện tại châu Phi. Theo giáo sư Pilford, hiện tại chỉ còn 11% số lượng báo đen tồn tại trên toàn cầu.

Ngoài ra, còn một sự trùng hợp vô cùng thú vị khác cũng mới được phát hiện, đó là việc công bố đầy chấn động trên từ Vườn thú San Diego gần sát với thời điểm ra mắt phim Black Panther cách đây một năm. Bộ phim bom tấn của Marvel cũng lấy bối cảnh tại châu Phi, chỉ khác ở chỗ địa điểm là vương quốc giả tưởng Wakanda, chứ không phải Kenya như ở thời điểm hiện tại.

“Tôi nhận thấy sự trùng hợp này khá là đặc biệt. Tôi cũng đã tìm trên bản đồ về vị trí giả định của Wakanda theo như lời kể trong chuyện tranh của Marvel, và thấy nó cũng không xa lắm so với vị trí nghiên cứu của nhóm chúng tôi,” giáo sư Pilford tiết lộ.