Phát hiện loài cá có chân ở Cao Bằng

Mới đây, trong khi đi lấy nước tại khe suối thuộc xóm Hoài Khao, xã Quang Thành, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, người dân địa phương phát hiện, bắt được một số con cá lạ.

"Sốc toàn tập" với những khám phá về mùi của động vật / Linh cẩu ‘gặp họa’ khi trèo lên cây cướp mồi của báo săn

Mỗi cá thể nặng khoảng 80-100g, chiều dài từ 10-15 cm. Da cá có lớp vẩy sừng sần sùi như da cóc, bụng có hoa gấm màu vàng đỏ, sống dưới nước có chân và phần đuôi như đuôi cá chạch.

Cá

Cá "Bèo cao" có chân rất độc đáo

Người dân địa phương cho biết, loài cá này rất quý, hiếm và được gọi là “cá Bèo Cao”, thường bám ở khe đá ở những vũng nước lặng. Phát hiện có tiếng động, sinh vật này bơi trốn rất nhanh. Khi bị bắt, cá thường tiết ra một chất nhựa mùi rất hắc.

Địa điểm phát hiện ra cá nằm trong quần thể vườn quốc gia Phja Oắc - Phja Đén có diện tích trên 8.000 ha, nơi đây còn lưu giữ hệ sinh thái rừng nguyên sinh chứa 1.287 loài thực vật, với 90 loài cây có nguy cơ bị tuyệt chủng nằm trong sách đỏ thế giới. Ngoài ra, có 496 loài động vật có xương sống, trong đó có 58 loài động vật quý hiếm sống trên địa hình núi cao, đá vôi, thời tiết khá mát mẻ, vào thời tiết giá lạnh xuất hiện băng tuyết.

Nhiều nhà nghiên cứu tại Cao Bằng cho biết, đây loài sinh vật rất dị biệt có thể sống cả trên cạn và bơi dưới nước mà hiện nay chỉ thấy xuất hiện duy nhất tại khu vực khe suối xóm Hoài Khao. Đây là loài sinh vật cùng loài với cá cóc đã từng được phát hiện ở vườn quốc gia Tam Đảo (Vĩnh Phúc), đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Việc phát hiện cá có chân ở Cao Bằng cần được các nhà khoa học nghiên cứu, bổ sung vào bộ sưu tập những sinh vật quý hiếm để có phương án bảo tồn nguồn gen của loài động vật này.