Phát hiện nguyên tố cần thiết cho sự sống trên mặt trăng của sao Mộc

Là một trong hơn 90 vệ tinh khổng lồ, Europa được cho là một trong những thiên thể ngày càng có triển vọng để trở thành môi trường phù hợp hỗ trợ sự sống.

Lịch sử Trung Quốc có 2 triều đại giống nhau đến khó tin, từ thống nhất cho đến sụp đổ đều "như hai giọt nước" / Hãi hùng 'bóng ma' khủng long răng cá mập hiện ra giữa công viên

Các nhà khoa học đã phát hiện ra sự xuất hiện của carbon trên Europa - một trong các vệ tinh của sao Mộc, nổi tiếng với bề mặt băng giá có thể đang che giấu các đại dương ở thể lỏng phía dưới. Phát hiện trên được thực hiện qua phân tích dữ liệu do Kính thiên văn James Webb của NASA thu thập được.

"Trên Trái Đất, sự sống phát triển dựa trên sự đa dạng các nguyên tố hóa học và carbon là một nguyên tố cần thiết cho sự tồn tại của chúng ta. Hiểu về thành phần hóa học của đại dương trên Europa sẽ giúp chúng ta xác định liệu nó có phù hợp cho sự sống hay không", Geronimo Villanueva, chủ nhiệm nghiên cứu, hiện là một nhà khoa học hành tinh tại Trung tâm bay không gian Goddard của NASA nhận định.

phat hien nguyen to can thiet cho su song tren mat trang cua sao moc hinh anh 1
Mặt trăng băng giá Europa của sao Mộc. Ảnh: NASA.

Các quan sát trước đó đã xác định được carbon dioxide (CO2) ở thể rắn trên bề mặt Europa nhưng vẫn chưa rõ về nguồn gốc của nó. Liệu nó xuất hiện trên vệ tinh này từ ban đầu hay đã được các vẫn thạch mang tới?

Nghiên cứu gần đây đã đưa ra một câu trả lời thuyết phục cho câu hỏi này, nhưng lại đặt ra nhiều câu hỏi khác phức tạp hơn.

"Chúng ta đã có những bằng chứng có thể quan sát được về việc carbon mà chúng ta thấy trên bề mặt Europa đến từ đại dương. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng. Carbon là một nguyên tố thiết yếu về mặt sinh học", nhà nghiên cứu Samantha Trumbo thuộc Đại học Cornell - chủ nhiệm nghiên cứu thứ hai về sự hiện của carbon nói.

Khi các nhà khoa học nói về "môi trường có thể sinh sống được" trên Europa, họ muốn nhắc đến một đại dương nằm ẩn giấu bên dưới lớp băng ước tính dày từ 16 - 24km. Europa có điều kiện khắc nghiệt khi ánh sáng mặt trời yếu hơn Trái Đất 25 lần cũng như bức xạ và lực hấp dẫn từ sao Mộc. Tuy nhiên, những điều kiện khắc nghiệt này vẫn có thể tạo ra nhiệt và chất dinh dưỡng cần thiết cho sự sống. Việc phát hiện ra carbon trên Europa đã khiến cộng đồng khoa học vô cùng phấn khích. Mặc dù Europa nhỏ hơn Mặt trăng của Trái Đất nhưng nó được cho là có nhiều gấp đôi lượng nước của tất cả các đại dương trên Trái Đất gộp lại.

Phát hiện trên được công bố giữa bối cảnh sứ mệnh Europa Clipper đầy tham vọng của NASA sẽ được phóng vào tháng 10/2024 và dự kiến đến Europa năm 2030.

- Video: Những bức ảnh bí ẩn nhất thế giới, tới nay vẫn chưa có lời giải.