Phát hiện ra tế bào không bị ảnh hưởng trong môi trường không gian

Các nhà khoa học vừa có một phát hiện vô cùng quan trọng liên quan đến khả năng tự phòng vệ tự nhiên của cơ thể người khi các phi hành gia thực hiện các sứ mệnh du hành liên hành tinh.

Siêu SUV Rolls-Royce Cullinan giá từ 23,2 tỷ đồng tại Ấn Độ / Choáng với nội thất Bugatti Veyron "dùng chán" bán 3,5 tỷ

Dựa trên nghiên cứu về các mẫu máu lấy từ các thành viên phi hành đoàn trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), một vài tháng trong không gian không ảnh hưởng đến tế bào B – tế bào sản xuất kháng thể tự nhiên.

Tế bào B của con người khi sống trong môi trường không trọng lực không thay đổi.

Đây là một tin tuyệt vời, bởi nó cũng đồng nghĩa với việc con người hoàn toàn có thể “tự bảo vệ” mình trước các loài vi khuẩn và vi rút trong không gian. Nó cũng cho thấy tiêm chủng có hiệu quả trong không gian, mặc dù vẫn còn nhiều đặc điểm khác cần phải xem xét.

"Sống trong không gian trong một thời gian dài liên quan đến mức độ căng thẳng tâm lý gia tăng, phơi nhiễm cấp tính và mãn tính với bức xạ không gian và các thay đổi do trọng lực gây ra. Tất cả đều sẽ gây ảnh hưởng xấu đến hệ thống miễn dịch", Guillaume Spielmann, Đại học bang Louisiana (LSU), cho biết.

Tất nhiên, hệ thống miễn dịch của con người không cần phải trong không gian mà ngay trên Trái Đất khi chúng ta không ăn đủ chất, hoặc không ngủ đủ giấc, điều đó có thể khiến chúng ta dễ bị bệnh hơn.

Những nghiên cứu trước đây đã cho thấy miễn dịch của chúng ta có thể bị lẫn lộn trong không gian, số tế bào miễn dịch trở nên kém hoạt động hơn và một số trở nên hoạt động nhiều hơn.

Trước khi chúng ta bắt đầu những chuyến đi dài qua vũ trụ, chúng ta cần biết thêm về những rủi ro tiềm ẩn và nghiên cứu mới nhất này sẽ vô cùng có ích.

Hiện nay, có một số lượng lớn các nghiên cứu về liên quan đến sự thay đổi của con người trong không gian với môi trường không trọng lực. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cơ thể con người mất mật độ xương trong không gian, trong khi nguy cơ ung thư tăng lên (do tác động của bức xạ của Mặt trời) và nhiều chất lỏng chảy lên đầu.

Thực tế, khi chúng ta càng biết nhiều về hệ thống miễn dịch của con người trong không gian, chúng ta càng có thể bảo vệ mình tốt hơn. Với các loại thuốc bổ sung hoặc bổ sung dinh dưỡng đã được đề xuất là một trong những cách bảo vệ các phi hành gia chống lại bệnh tật. Tuy nhiên, với nghiên cứu mới nhất, chúng ta đã biết thêm về khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể con người trong môi trường không trọng lực.

Theo dantri.com.vn