Phát hiện sinh vật bí ẩn có 3 mắt, 10 chân sống ở Trung Quốc cách đây hơn 500 triệu năm trước

Các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ quét tiên tiến để tái tạo lại 'quái vật hóa thạch' sống cách đây nửa tỷ năm.

Cuộc sống không như phim của phi tần nhà Thanh: Không 'đầy kịch tính drama', được miêu tả gói gọn trong một chữ / Khám phá 'Las Vegas cổ đại', thành phố dưới đáy đại dương

Theo Science Daily đưa tin, một nhóm nghiên cứu từ Đại học Leicester - Phòng thí nghiệm trọng điểm Vân Nam về Cổ sinh vật học và Viện Cổ sinh vật học tại Đại học Vân Nam, Bảo tàng hóa thạch Chengjiang và Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London mới đây đã mô tả lại một loài động vật hóa thạch độc đáo từ những tảng đá gần 520 triệu năm tuổi, điều này giúp cung cấp cho các nhà khoa học về sự tiến hóa của động vật chân đốt.

Con vật có tên khoa học là Kylinxia được chụp ảnh bằng máy quét CT cho thấy cơ thể mềm mại của nó bị chôn vùi trong đá. Nó có kích thước của một con tôm lớn, những đặc điểm đáng ngạc nhiên của sinh vật này bao gồm ba mắt trên đầu và một đôi chi đáng sợ được cho là dùng để bắt con mồi.

Mặc dù có rất nhiều loài động vật chân đốt trong hóa thạch, nổi tiếng nhất là loài bọ ba thùy, đại đa số chỉ bảo tồn bộ xương cứng của chúng và tài liệu mới của Trung Quốc được bảo tồn gần như hoàn chỉnh nên nhóm nghiên cứu có thể chụp ảnh phần đầu của Kylinxia xác định sáu đoạn gồm phần trước mang mắt, phần thứ hai có một cặp chi nắm lớn và bốn phần còn lại, mỗi phần mang một cặp chân tay có khớp.

Tác giả chính của nghiên cứu Robert O'Flynn - Nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Trường Địa lý, Địa chất và Môi trường thuộc Đại học Leicester cho biết: "Việc bảo tồn động vật hóa thạch thật đáng kinh ngạc. Sau khi quét CT, chúng tôi có thể xoay nó lại bằng kỹ thuật số và theo nghĩa đen là nhìn chằm chằm vào khuôn mặt của một thứ gì đó còn sống cách đây hơn 500 triệu năm. Khi quay con vật xung quanh, chúng ta có thể thấy rằng đầu của nó có sáu đoạn, giống như ở nhiều loài động vật chân đốt còn sống".

Nghiên cứu này được hỗ trợ bởi Quỹ khoa học tỉnh Vân Nam. Phát hiện mới này rất quan trọng trong việc giải mã lịch sử của động vật chân đốt. Đây là những động vật có cơ thể được chia thành nhiều đoạn, hầu hết đều có các chi có khớp nối như cua, tôm hùm, côn trùng và nhện.

- Video: Những bức ảnh bí ẩn nhất thế giới, tới nay vẫn chưa có lời giải.