Phát hiện "thời điểm vàng" ngăn chặn ung thư di căn

Phương pháp điều trị kích thích hệ miễn dịch có thể ngăn ngừa ung thư di căn và cứu sống các bệnh nhân. Đây là thông tin do các nhà nghiên cứu Israel mới công bố.

Người đàn ông đông lạnh hơn 50 năm chờ hồi sinh bây giờ ra sao? / Giải mã bí ẩn về âm thanh rùng rợn phát ra từ cầu Cổng Vàng ở Mỹ

Các nhà khoa học Israel đã tìm ra "thời điểm vàng" ngăn chặn ung thư di căn. (Ảnh minh họa: Reuters)

Kết quả nghiên cứu cho thấy, "thời điểm vàng" ngăn chặn ung thư di căn là ngay trước và sau khi phẫu thuật điều trị ung thư. Để tranh thủ giai đoạn này, cần áp dụng các biện pháp giảm căng thẳng về tâm lý, sinh lý. Nguyên nhân là do khi bị căng thẳng, cơ thể sẽ làm sản sinh các nhóm hormone ngăn chặn hoạt động của những tế bào miễn dịch, qua đó gián tiếp làm các khối u phát triển và di căn.

Các nhà khoa học tại Đại học Tel Aviv và Trung tâm Y tế Shamir của Israel cho biết, những hormone cũng làm các tế bào ung thư còn sót lại sau phẫu thuật phát triển thành các khối u di căn gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Các nhà nghiên cứu cho rằng, những liệu pháp điều trị nhằm ngăn chặn ung thư di căn hiện nay đã bỏ qua "thời điểm vàng" trước và sau phẫu thuật, kết quả là các y, bác sỹ phải vất vả hơn với việc điều trị ung thư di căn và tình trạng kháng thuốc.

Phát hiện thời điểm vàng ngăn chặn ung thư di căn - Ảnh 1.

"Thời điểm vàng" ngăn chặn ung thư di căn là ngay trước và sau khi phẫu thuật điều trị ung thư. (Ảnh: Courtesy)

Cũng theo các nhà nghiên cứu, liệu pháp điều trị giải tỏa căng thẳng và giảm chứng viêm có thể ngăn ngừa ung thư di căn phát triển và cứu sống bệnh nhân. Với liệu pháp này, các bác sĩ sẽ tiêm những chất có thụ thể tương tự virus và vi khuẩn vào cơ thể bệnh nhân, giúp kích thích hệ miễn dịch hoạt động chống lại mối đe dọa này và qua đó ngăn ngừa ung thư di căn.

Nghiên cứu kết luận: "Sự can thiệp như vậy trong giai đoạn quan trọng trước và sau phẫu thuật có thể ngăn ngừa các khối u di căn mà phải mất nhiều tháng hoặc nhiều năm sau đó mới phát hiện được".