Phát hiện vương miện kì lạ 50.000 năm tuổi ở Siberia

Vương miện cổ xưa được các nhà khảo cổ học xác định làm từ ngà voi ma mút được tìm thấy trong hang động Denisova ở Siberia.

Người đàn ông mang hình dáng như thủy thủ Popeye và câu chuyện kinh hoàng phía sau / Hé lộ những lời tiên tri Vanga cho năm 2019

Cổ vật cổ xưa này được làm từ ngà của voi ma mút hiện đã tuyệt chủng, có độ tuổi từ 35.000 đến 50.000 năm - có thể là loài lâu đời nhất được tìm thấy ở khu vực Bắc Âu cho đến nay.

"Vương miện hoặc băng đô làm từ xương, gạc hoặc ngà voi là một trong những loại đồ trang trí cá nhân hiếm nhất được biết đến thời cổ đại ở Bắc Âu", Alexander Fedorchenko, một nhà nghiên cứu đến từ Viện Khảo cổ học và Dân tộc học chi nhánh Siberia thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho biết.

Phát hiện vương miện kì lạ 50.000 năm tuổi ở Siberia - Ảnh 1.

Phần còn sót lại của "vương miện" ngà voi ma mút 50.000 năm tuổi mới được tìm thấy.

Đặc biệt hơn, vương miện cổ đại mới được phát hiện trong hang động Denisova ở vùng núi Altai của Siberia, là nơi phát hiện ra những dấu tích của người Viking lần đầu tiên.

Thời đồ đá cũ bắt đầu khoảng 40.000 năm trước. Ngoài ngà voi ma mút, các vật phẩm tìm thấy trong hang từ thời kỳ này được tạo thành từ nhiều loại nguyên liệu thô khác như đá mềm, xương ống của động vật và chim, răng và vỏ động vật từ nghêu nước ngọt và trứng đà điểu.

"Một mặt, chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi tìm thấy chiếc vương miện độc đáo này. Mặt khác - khi bạn làm việc tại hang động Denisova, bạn cần sẵn sàng cho những khám phá khoa học gây chấn động nhất", Fedorchenko chia sẻ.

Để chế tạo ra vương miện bằng ngà voi cổ xưa này, những người sống trong hang động sẽ cần phải thực hiện một số bước tỉ mẩn để chế tạo ra. Sau khi lấy được ngà voi ma mút, chúng có khả năng bị cắt thành những mảnh mỏng và ngâm trong nước để có thể uốn thành hình. Sau đó, người cổ đại đã xử lý chúng bằng cách định hình, cạo, cắt, mài, khoan và đánh bóng ngà.

Thông thường, vương miện vẫn còn nhiều mảnh khiến các nhà khoa học ban đầu không dám chắc chắn 100% về việc liệu chúng có đến từ một vương miện thực tế hay không.

Phát hiện vương miện kì lạ 50.000 năm tuổi ở Siberia - Ảnh 2.

Khu vực hang động có chứa các di chỉ khảo cổ cổ xưa tại Siberia.

Nhưng trong trường hợp này, các nhà nghiên cứu đã khẳng định: "Chúng ta có thể đánh giá tương đối tự tin rằng phát hiện mới là một vương miện. Trước hết, chiều dài của mảnh lớn nhất - khoảng 15 cm - quá dài để trở thành một chiếc vòng tay. Thứ hai, vương miện có một đường cong có hình dạng phù hợp với biểu tượng đền thờ mang tính biểu tượng. Kích thước của sản phẩm này cũng rất phù hợp với một người đàn ông có đầu tương đối lớn".

Các nhà khảo cổ học nghiên cứu rất kỹ khi họ quan sát dưới kính hiển vi đã tìm thấy "dấu vết sử dụng" như vết trầy xước, dấu vết vi mô, vết trầy xước và đánh bóng sẽ xảy ra do tiếp xúc với vật liệu hữu cơ như da.

Mặc dù khẳng định chính xác là một chiếc vương miện cổ xưa nhưng các nhà khảo cổ không biết liệu chiếc vương miện này có phải là dấu hiệu của một thứ gì đó "đặc biệt" ám chỉ vị trị hoàng tộc hay chỉ là một chiếc băng đô hàng ngày để giữ tóc lại. Hoặc nó cũng có thể là một dấu ấn riêng của một gia đình hoặc bộ lạc.

Ngoài vương miện cổ xưa, nhóm nghiên cứu khảo cổ cũng tìm thấy những cổ vật thú vị khác trong hang động Denisova như nhẫn ngà, kim xương và chuỗi hạt.

"Cùng với vương miện, những cổ vật mới này sẽ cho phép chúng tôi có cái nhìn toàn cảnh về cuộc sống của cư dân trong hang động Denisova", nhà nghiên cứu Fedorchenko nói khẳng định.

Theo dantri.com.vn